Bản đồ 4,4 triệu thiên hà và vật thể vũ trụ

Theo hãng tin CNN, các nhà khoa học tại Đại học Durham, Anh, lần đầu tiên công bố bản đồ chi tiết về 4,4 triệu thiên hà và các vật thể trong vũ trụ, trong đó có 1 triệu vật thể chưa từng được ghi nhận trước đây.
Bản đồ 4,4 triệu thiên hà và vật thể vũ trụ
Bản đồ 4,4 triệu thiên hà và vật thể vũ trụ

Bản đồ mang hình dạng như một luồng ánh sáng, bên trong chứa một bức tranh về vũ trụ động, với phần lớn các vật thể cách Trái đất hàng tỷ năm ánh sáng. Bản đồ cho thấy hầu hết các thiên hà trong ảnh đều chứa các hố đen khổng lồ, hoặc đang trong quá trình tạo ra các ngôi sao mới ở tốc độ cao.

Các nhà thiên văn học cho biết, dữ liệu này sẽ cung cấp góc nhìn mới về một loạt tín hiệu có thể nhận thấy từ Trái đất tới các hành tinh, thiên hà, lỗ đen quái vật và vô số dạng vật thể thiên văn khác. Họ sử dụng Mảng kính viễn vọng vô tuyến tần số thấp (LOFAR) để lập ra bản đồ trên, với diện tích khoảng 1/4 bầu trời phía Bắc nhìn từ Trái đất. LOFAR được phóng lần đầu tiên vào năm 2010 tại Anh, Hà Lan, Đức, Pháp, Thụy Điển và Ba Lan. Sau khi thống nhất triển khai LOFAR, hàng loạt ăng ten hoạt động ở tần số FM thấp nhất được lắp đặt khắp châu Âu để truy cập từ Trái đất.

Nhà thiên văn học Timothy Shimwell của Viện Thiên văn Vô tuyến Hà Lan (ASTRON) và Đại học Leiden, một trong những người tham gia dự án trên, cho biết, mỗi lần tạo ra một bản đồ vũ trụ là một lần có thêm những khám phá mới. Bản đồ vừa công bố có thể dẫn đến nhiều đột phá khoa học hơn trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục