Bán đất dự án khi chưa đủ điều kiện

Tại vùng ven TPHCM, có những dự án được các công ty môi giới quảng cáo quy mô rất lớn, nhưng thực tế vẫn còn là bãi đất hoang sơ, cỏ dại um tùm. Sau khi đã đặt cọc mua nền, một thời gian dài không thấy động tĩnh gì, các khách hàng nháo nhào, lo lắng.

Chỉ mới có… cái hàng rào

Cập bờ sông Tắc (khu Tam Đa, phường Trường Thạnh, quận 9) có một dãy hàng rào bằng tôn dài hàng trăm mét, với hình ảnh giới thiệu một khu dân cư sẽ được xây dựng khá hoành tráng.

Bên kia đường, một tấm bảng ghi rõ “Bán đất thổ cư ven sông quận 9 để xây dựng nhà phố, villa, shophouse với giá 25 triệu đồng/m2”. Hơn chục thanh niên ăn mặc bảnh bao, tay cầm xấp hồ sơ chào mời: “Dự án Green City đã được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương. Dự án này có giá rất hấp dẫn, chỉ 25 triệu đồng/m2 trong khi các dự án ở gần đây đều hơn 40 triệu đồng/m2. Nếu anh đồng ý mua thì đặt cọc giữ chỗ”.

Bán đất dự án khi chưa đủ điều kiện ảnh 1 Bảng giá chào mời khi dự án chỉ mới có cái hàng rào
Nhìn bãi đất trống mênh mông, chúng tôi dè dặt hỏi: “Tiến độ dự án đến đâu rồi”. “Dạ công ty đã tiến hành xây dựng bờ kè và một con đường dẫn vào khu đất. Đây chỉ mới là giai đoạn 1, nay mai còn triển khai giai đoạn 2 ở bên kia sông”. Thế nhưng, nhìn qua một cửa mở, chỉ thấy bên trong là con đường đất ngoằn ngoèo dẫn đến một căn nhà dân ở phía xa xa. Dự án do Công ty cổ phần Xây dựng kinh doanh bất động sản Nam Khang thực hiện và chi phí đặt cọc cho dự án Green City là 100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Phùng, Chủ tịch UBND phường Trường Thạnh, cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn không có dự án nào được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt mang tên Green City. Vị trí khu đất có dựng hàng rào sát đường Tam Đa, cạnh sông Tắc có văn bản số 484/UBND-ĐT ngày 31-1-2018 của UBND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu nhà ở thấp tầng Nam Khang cho chủ đầu tư là Công ty cổ phần Xây dựng kinh doanh bất động sản Nam Khang”.

Theo văn bản số 484 thì dự án có thời gian thực hiện là 3 năm. Tuy nhiên, đến đầu năm 2019, khu đất vẫn hoang hóa, chưa cắm ranh; trong khu vực này còn đất của một số người dân nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thương lượng việc sang nhượng lại để thực hiện dự án.

Vừa mua vừa run

Tại xã Thới Tam Thôn (huyện Hóc Môn), cập sát cầu Bến Nọc, con đường đất ngoằn ngoèo ven kênh Cầu Xáng dẫn vào khu đất dự án khu dân cư Gia Phát. Ngoài chiếc xe ủi đất nằm chỏng chơ ngoài nắng, khu đất trống hoang hóa chẳng có vẻ gì đang khởi công xây dựng.

Ông Trần Minh Phương (ngụ ấp Nam Thới, xã Thới Tam Thôn) cho biết: “Tháng 6-2017, Công ty Đầu tư xây dựng và Dịch vụ địa ốc Điền Gia - doanh nghiệp được ủy quyền môi giới - cho biết dự án này phân lô hơn 70 nền và tiền đặt cọc là 30% giá trị mỗi nền, tương đương 300 triệu đồng. Công ty cam kết đến cuối năm 2017 sẽ giao đất có quyền sử dụng đất để chúng tôi xây nhà ở. Nhưng hết năm 2017 công ty vẫn không thực hiện, rồi lại hẹn đến hết năm 2018 sẽ giao đất. Bản cam kết nêu rõ nếu không thực hiện được công ty sẽ trả tiền cọc và bồi thường thiệt hại cho chúng tôi. Vậy mà đến nay Công ty Điền Gia vẫn không thực hiện, không trả tiền đặt cọc. Tính đến nay, sau 4 lần nộp tiền mua 9 nền, tôi đã chi số tiền 2,6 tỷ đồng”.

Với các giấy tờ mua nền tại dự án khu dân cư Gia Phát, bà Đỗ Thị Thúy Phượng (ngụ phường 9 quận 3) đã tìm đến các cơ quan chức năng để xác minh.

Ông Nguyễn Thành Trọng, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Hóc Môn, cho biết: “Vị trí khu đất thuộc quy hoạch dân cư nông thôn kết hợp sản xuất. Qua rà soát, tại khu đất này hiện không có dự án nào được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc phê duyệt chi tiết điểm dân cư nông thôn tỷ lệ 1/500. Ngoài ra, các thửa đất 883, 885 thuộc các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất năm 2015, 2016 có dấu hiệu vi phạm quy định quản lý nhà nước về đất đai, đang được rà soát, kiểm tra theo chỉ đạo của UBND TPHCM”.

Ông Nguyễn Hân (ngụ quận Tân Phú, cũng mua nền tại dự án này) than: “Lẽ ra dự án chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, chưa được phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500 thì không được chào bán trên thị trường địa ốc. Khách hàng đặt cọc giữ chỗ luôn gặp rủi ro. Nếu rút tiền cọc thì bị phạt tiền. Nhiều lúc việc rút tiền cọc bị chủ đầu tư kéo dài thời gian thanh toán, cũng khổ! Kiện ra tòa thì mệt mỏi, thủ tục nhiêu khê”.

Tin cùng chuyên mục