Bán đảo Triều Tiên: Chuyển xung đột thành động lực mới cho hòa bình

Washington Post ngày 26-9 có bài nhận định Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cao lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhờ những đóng góp của ông Kim trong các bước tiến để giải trừ vũ khí hạt nhân.

Đây được coi là sự xoay chuyển bất ngờ trong thái độ và ngôn từ của ông Donald Trump khi cách đây 1 năm, cũng phát biểu tại Liên hiệp quốc, ông Donald Trump còn ví ông Kim là “Người tên lửa” (rocket man).

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thảo luận về tình hình bán đảo Triều Tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24-9. Ảnh: CNN


Đổi chiều kịch tính

Theo ông Donald Trump, tên lửa không còn bay ở bất kỳ hướng nào, các vụ thử hạt nhân đã ngừng lại, một số cơ sở quân sự (của Triều Tiên) đang được dỡ bỏ: “Tôi muốn cảm ơn Chủ tịch Kim vì sự can đảm của ông ấy và vì những hành động của ông, dù vẫn còn nhiều việc cần phải làm. Các biện pháp cấm vận sẽ duy trì cho đến khi việc phi hạt nhân hóa được thực hiện”. 

Thông điệp về Triều Tiên trong diễn văn của ông Donald Trump năm nay đã có sự xoay chuyển kịch tính so với bài phát biểu năm ngoái cũng tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc, khi ông chủ Nhà Trắng đe dọa hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên. Quan hệ Mỹ - Triều Tiên đã được cải thiện thần tốc sau ba lần gặp nhau giữa lãnh đạo Hàn Quốc-Triều Tiên và đặc biệt là hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa ông Donald Trump với ông Kim ở Singapore hồi tháng 6 - nơi ông Kim đưa ra cam kết hành động hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo.

Ông Donald Trump cũng bày tỏ thiện chí cá nhân với ông Kim Jong-un và thể hiện mong muốn xúc tiến cuộc gặp mặt thứ hai. Tiếp xúc với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Liên hiệp quốc ngày 24, ông Donald Trump khen ông Kim “hết sức cởi mở và xuất sắc”, đồng thời nhấn mạnh với sự hỗ trợ của nhiều nước, Mỹ cùng với Triều Tiên đã chuyển xung đột thành động lực mới cho hòa bình.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, ông cũng hy vọng thực hiện được chuyến công du Triều Tiên trong năm 2018 để tiến hành các bước chuẩn bị cuối cùng cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. Ông Pompeo cũng đề xuất gặp mặt người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc trong tuần này. Theo Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, bà Nikki Haley, hai ông đã nhất trí tổ chức cuộc gặp.

Nhật, Hàn cùng thúc đẩy

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhấn mạnh việc ra tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) sẽ khuyến khích Triều Tiên hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn, trong khi hợp tác kinh tế sẽ khiến Bình Nhưỡng giữ nguyên đà tích cực hiện nay. Phát biểu trước khoảng 200 học giả quốc tế tại một hội thảo diễn ra bên lề khóa họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York, Tổng thống Hàn Quốc khẳng định việc chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên sẽ không ảnh hưởng đến liên minh Mỹ - Hàn. Theo ông, nền tảng vững mạnh nhất cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên chính là liên minh Mỹ - Hàn.

Bên cạnh đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng tin tưởng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tôn trọng cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Ông Moon Jae-in cũng bày tỏ tin tưởng rằng cuộc gặp thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên lần thứ hai sẽ diễn ra trong năm 2018.

Về phần mình, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Cụ thể, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết ông sẵn sàng xúc tiến một khởi đầu mới và gặp mặt trực tiếp nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tuy nhiên, ông Abe nhấn mạnh nếu được thực hiện, cuộc gặp thượng đỉnh này phải góp phần giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc. Trong khi đó, tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên ngày 26-9 tuyên bố trước hết phía Nhật Bản phải xin lỗi và đền bù cho những tội lỗi gây ra trong thời kỳ thực dân.

Tin cùng chuyên mục