Băm nát khu bảo tồn thiên nhiên

Gần 2 tháng qua, nhiều đối tượng đã vào Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) ngang nhiên triệt hạ hàng trăm cây gỗ làm ranh chiếm đất để trồng thanh long.

Nhiều vạt rừng “biến mất”, đất đã được san phẳng
Nhiều vạt rừng “biến mất”, đất đã được san phẳng

Trong vai người đi bẫy chim, từ trung tâm xã Tân Thuận (huyện Hàm Thuận Nam), chúng tôi cùng người dân địa phương theo hướng nghĩa trang Bàu Sen đi lên khu vực rừng Ba Ốm của Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Tà Cú.

Vừa qua khỏi khu vực nghĩa trang Bàu Sen không xa, một người dân đi cùng nhóm cho biết, cách đây gần 2 tháng, khu này vẫn là rừng, nhưng giờ không còn thấy bóng dáng của cây mà mọc lên các trụ thanh long.

Theo ghi nhận, ngay sát vườn thanh long vừa xuống trụ, một mảnh đất rừng khác cũng đã được san ủi bẳng phẳng, dấu xe máy múc, máy ủi vẫn còn hằn rõ trên đất.

“Chỗ này hôm qua ngành chức năng vừa xuống kiểm tra mà nay họ lại dám vào san ủi đất. Đúng là quá liều!”, anh A. (người dân dẫn đường cho PV), bức xúc.

Qua khỏi đám đất rừng mới bị san ủi, chúng tôi chứng khiến cảnh tượng hàng trăm cây sến, trâm, cóc… có đường kính từ 5-20cm bị các đối tượng chặt phá còn nằm la liệt dưới đất, gốc vẫn còn đang rỉ nhựa. “Chỗ này họ mới phá cách đây khoảng một tuần, sau đó do bị ngành chức năng phát hiện nên đã tạm dừng”, anh A. chia sẻ.

Sau hơn 15 phút tiếp tục đi sâu vào khu vực rừng Ba Ốm, đúng như lời người dân nói, một vạt rừng rộng khoảng hơn 1ha đã bị các đối tượng chặt phá không thương tiếc. Diện tích bị phá nằm lọt thỏm giữa rừng, những cây gỗ đã bị lấy đi, còn trơ lại cành, lá chưa kịp khô. Chúng tôi đo thử nhiều cây gỗ sến có đường kính trên 25cm, cây nhỏ cũng 5-15cm.

Ông Nguyễn Ngọc Loan, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thuận, cho biết, thời gian qua, tình trạng người dân lấn chiếm đất lâm nghiệp của Khu BTTN Tà Cú để trồng thanh long diễn ra phức tạp. Một số bà con có dấu hiệu lấn sâu vào trong rừng, nhưng do không có đủ chứng cứ nên chính quyền xã chỉ dừng lại ở việc kiểm tra, tuyên truyền là chính.

Còn ông Trần Tuấn Dũng, Trạm trưởng Trạm bảo vệ rừng xã Tân Thuận, cho biết, thời gian qua trạm cũng đã kiểm tra và phát hiện, lập biên bản một số vụ phá, chiếm đất khu bảo tồn nhưng hiện chưa tìm được đối tượng. Nguyên nhân là nhân viên bảo vệ rừng hiện quá thiếu, không thể kiểm soát nổi.

Ông Võ Hữu Phương, Phó Giám đốc phụ trách Khu BTNT Tà Cú, thừa nhận thời gian gần đây có tình trạng một số đối tượng lẻn vào khu bảo tồn để phá rừng, lấn chiếm đất để trồng thanh long. Hiện khu vực rừng đang được xem là “điểm nóng” của nạn phá rừng thuộc tiểu khu 302A, thuộc địa giới hành chính thôn Hiệp Nhơn, xã Tân Thuận. Đơn vị đã kiểm tra và cho lập 4 hồ sơ, hiện đang điều tra theo dõi.

Về nguyên nhân khiến khu vực rừng tại tiểu khu 302A bị phá, ông Phương khẳng định: “Không biết từ đâu người dân nghe tin đồn tại tiểu khu này sắp tới sẽ được tách ra ngoài khu bảo tồn. Đồng thời, vừa qua Phòng TN-MT huyện Hàm Thuận Nam tổ chức đo đạc đất đã đưa ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng theo Quyết định 674 và 714 tại khu vực này. Điều này khiến nhiều người dân lén lút vào rừng lấn chiếm đất trồng thanh long trái phép”.

Ông Phương khẳng định, không có chuyện tách tiểu khu 302A ra khỏi khu bảo tồn.

Tin cùng chuyên mục