Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nêu bật sức sống của một Việt Nam hiện đại

Bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được các học giả, nhà nghiên cứu lý luận Anh và Trung Quốc đánh giá cao trong việc tiếp thu, vận dụng thành công nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Marx-Lenin, nâng cao vị thế của Việt Nam trên thế giới.
Ông Kenny Coyle (bên phải) trong một buổi nói chuyện về chủ nghĩa Marx-Lenin
Ông Kenny Coyle (bên phải) trong một buổi nói chuyện về chủ nghĩa Marx-Lenin

Không theo lối mòn

Ông Kenny Coyle, Ủy viên Ban Đối ngoại đảng Cộng sản Anh, nhận định, bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu bật sự đổi mới, sáng tạo trong xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Theo đó, Đảng Cộng sản Việt Nam không những đã tiếp thu những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Marx-Lenin mà còn vận dụng thành công vào thực tiễn xã hội Việt Nam và nâng cao vị thế của Việt Nam trên thế giới.

Theo ông K.Coyle, bài viết đã lý giải cho những thành công của Việt Nam và nêu bật sức sống của nước Việt Nam hiện đại. Ông cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam không đi theo cách tiếp cận giáo điều đối với chủ nghĩa Marx-Lenin cũng như không bị tác động bởi những hệ tư tưởng chống chủ nghĩa xã hội có thể khiến Việt Nam rơi vào bẫy thuộc địa mới. Ông nhấn mạnh quá trình đổi mới với việc phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã giúp Đảng Cộng sản Việt Nam tránh được tình trạng trì trệ và vạch ra con đường đổi mới, sáng tạo trong xây dựng chủ nghĩa xã hội. 

Ủy viên Ban Đối ngoại đảng Cộng sản Anh bày tỏ ấn tượng với những thành tựu của Việt Nam trong việc nâng cao đời sống của người dân kể từ khi bắt đầu công cuộc đổi mới năm 1986. Ông K.Coyle đã đến Việt Nam ít nhất 6 lần trong khoảng thời gian từ năm 2000-2019 và tận mắt chứng kiến quá trình hiện đại hóa nhanh chóng của đất nước. Ông khẳng định vai trò quan trọng của Đảng Cộng sản Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội, đưa một đất nước nhỏ bé bị thực dân, đế quốc áp bức, bị tàn phá trong chiến tranh vượt qua mọi khó khăn, thử thách để bước vào thời kỳ ổn định và thịnh vượng.

Ông K.Coyle cũng nhấn mạnh cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội của nhân dân Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng cho những người cộng sản Anh. Tất cả những ai quan tâm tới việc tiếp tục phát triển chủ nghĩa Marx-Lenin, các giai đoạn quá độ của chủ nghĩa xã hội và các cơ hội đổi mới chủ nghĩa xã hội trên toàn thế giới đều cần nghiên cứu những đóng góp về mặt lý luận và thực tiễn của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Phát triển hài hòa

Ông Hàn Phương Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân (Chính hiệp) toàn quốc Trung Quốc, ca ngợi bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phân tích một cách có hệ thống về ý nghĩa, vấn đề, phương pháp và cách thức của Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Bài viết đã chỉ ra nguồn gốc, mục tiêu, sự kiên trì và kiên định một số quan điểm lý luận của Việt Nam về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và lấy con người làm vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển mới.

Theo ông Hàn Phương Minh, thực tiễn nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam thúc đẩy Việt Nam phát triển hài hòa về các mặt kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, văn minh sinh thái…, thể hiện được tiềm năng to lớn của sự nghiệp đổi mới chủ nghĩa xã hội.

Ông Hàn Phương Minh nhận định bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tổng kết kinh nghiệm phát triển xã hội chủ nghĩa của Việt Nam về quản trị, điều hành đất nước, rất hữu ích cho việc trao đổi lý luận và chia sẻ nhận thức giữa các chính đảng trên thế giới, cung cấp cho cộng đồng quốc tế tham khảo nhiều giải pháp quản trị hơn. Việt Nam ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng, thế giới ngày càng khám phá ra một Việt Nam mới. Điều này cho thấy con đường chủ nghĩa xã hội mà Việt Nam đang đi là đúng hướng, con đường tương lai của Việt Nam sẽ càng thênh thang và có giá trị văn minh hơn.

Ông Kenny Coyle sống ở châu Á nhiều năm. Ông là tác giả của một số cuốn sách chuyên đề, video YouTube, các bài báo cho tạp chí Lý luận Cộng sản, cũng như viết các bài báo cho Morning Star, nhật báo xã hội chủ nghĩa bằng tiếng Anh.

Tin cùng chuyên mục