Bài học chưa bao giờ cũ

Dựa trên công văn của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM về những nội dung người dân hài lòng chưa cao trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Cần Giờ, UBND TPHCM vừa chỉ đạo huyện này và các sở ngành cùng xắn tay thực hiện nhiều công việc để khắc phục.
Thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Rất nhiều việc cần làm, nhưng tựu trung lại vẫn là những vấn đề rất thiết thân và mang tính đặc thù của huyện Cần Giờ. Đó là giao thông nhiều nơi còn khó khăn; điện, nước sạch là vấn đề người dân còn mong mỏi. Người dân cũng trông chờ những mô hình sản xuất hiện đại để có thể ổn định đầu ra sản phẩm, nâng cao thu nhập…

Cần Giờ xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm thấp hơn so với các nơi khác. Bằng rất nhiều nỗ lực, đến nay, 6/6 xã ở huyện đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 và đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2016-2020. UBND TPHCM đã hoàn thiện hồ sơ, đề nghị Bộ NN-PTNT thẩm định, trình Thủ tướng xét, công nhận Cần Giờ đạt chuẩn nông thôn mới.

Trên các địa bàn xây dựng nông thôn mới tại TPHCM, có nơi đã về đích, được công nhận đạt chuẩn, có nơi vẫn đang trình xét. Tất cả đều cho thấy sự đồng thuận, đóng góp của người dân bằng sức lực, của cải là rất lớn, được xem là một phần quyết định đến thành công của chương trình. Và lắng nghe dân là bài học chưa bao giờ cũ.

Lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới là nội dung được Ủy ban MTTQ Việt Nam đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện, như một hình thức giám sát trực tiếp của nhân dân về kết quả thực hiện. Từ ý kiến người dân, MTTQ sẽ kiến nghị các đơn vị liên quan về những nội dung người dân chưa hài lòng cao. Những cơ quan liên quan có trách nhiệm trả lời, đưa ra giải pháp khắc phục.

Tại huyện Cần Giờ, đến nay tất cả các tiêu chí đều đã đạt theo quy định, song thực tế vẫn còn nhiều khó khăn mà ai đã tới đây để cảm nhận với người dân đều dễ dàng thấy được. Tiếng nói người dân vẫn cần được lắng nghe và tiếp thu nghiêm túc. Bởi suy cho cùng, xây dựng nông thôn mới chính là để làm cho cuộc sống của người dân các vùng nông thôn được tốt hơn. 

Bên cạnh đó, vấn đề quan trọng hàng đầu nữa là những ý kiến của người dân sẽ được tiếp thu ra sao. UBND TPHCM đã tiếp nhận ý kiến người dân từ kết quả khảo sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, chỉ đạo các cấp, các ngành khắc phục những nội dung người dân hài lòng chưa cao. Vấn đề còn lại là việc thực hiện những chỉ đạo đó có nghiêm túc và hiệu quả hay không? Đây là điều mà người dân những vùng nông thôn mới, không chỉ là Cần Giờ, mong chờ nhất.

Tin cùng chuyên mục