Bãi biển tràn ngập… rác

Bãi biển Tân Phụng - Mũi Rồng (thuộc làng biển Tân Phụng, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) được ví như “thiên đường” du lịch. Tuy nhiên, bãi biển này hiện đang đứng trước nguy cơ bị rác thải rắn đầu độc, ô nhiễm nghiêm trọng.
Rác ngập ngụa tràn ra biển, bãi tắm trở thành bãi rác. Nhiều du khách trong và ngoài nước trước kia hay ghé bãi biển Tân Phụng thì nay khiếp đảm bởi rác thải
Rác ngập ngụa tràn ra biển, bãi tắm trở thành bãi rác. Nhiều du khách trong và ngoài nước trước kia hay ghé bãi biển Tân Phụng thì nay khiếp đảm bởi rác thải

Có mặt tại bãi biển Tân Phụng - Mũi Rồng vào một ngày giữa tháng 7-2019, phóng viên Báo SGGP ghi nhận khung cảnh cả bãi biển tràn ngập trong rác thải. Ngàn vạn túi ni lông, bao bì, vật dụng bằng nhựa… chất thành tầng lớp theo sóng trôi dạt khắp bãi tắm. Nhiều hộ dân nối đường ống xả thẳng nước thải sinh hoạt ra biển gây ô nhiễm, hôi thối. 

Tân Phụng có 2 thôn, với khoảng 1.100 hộ dân, trên 5.000 nhân khẩu đa số hành nghề biển. Trước nay, người dân sống gần biển vẫn có thói quen xem bãi biển là bãi rác. Khi được hỏi, một số người lý giải, do địa phương vẫn chưa có bãi tập kết rác thải, chỉ thu gom lại rồi đem ra rừng dương đốt. Khu vực tập kết rác để đốt nằm ở xa khu dân cư nên dân ngại đi.

“Mùa nắng, biển đọng nước, chứ mưa xuống là trôi hết đi nơi khác à, bãi biển sẽ trong và sạch lại nhanh thôi. Với lại, rác này không phải chỉ có dân ở đây xả ra mà từ ngoài biển, vùng khác trôi dạt đến nữa”, một người dân ở sát bãi biển Tân Phụng nói.

Ông Trần Minh Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thọ, thừa nhận, vấn nạn rác thải ở bãi biển Tân Phụng đang ngày càng biến tướng nhưng chưa có giải pháp căn cơ. Ở đây, chủ yếu là những loại rác khó xử lý, như túi ni lông, rác nhựa… Nếu để lâu dài sẽ gây ô nhiễm, đầu độc bãi biển, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. 

Theo ông Hiếu, hiện UBND xã Mỹ Thọ đang đề xuất với UBND huyện Phù Mỹ sớm chỉ đạo các đơn vị mở đường, thu gom rác ở làng biển Tân Phụng, đưa về bãi tập kết rác của huyện. Ngoài việc tuyên truyền trong bờ, địa phương cũng liên tục vận động các ngư dân đang khai thác xa bờ không xả rác xuống biển. Ông Hiếu cho biết, sẽ chỉ đạo kiểm tra thực tế để có giải pháp xử lý đối với các hộ dân bắc ống xả nước thải ra biển.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân thôn Tân Phụng, trước nay sự vào cuộc của UBND xã Mỹ Thọ đối với vấn đề rác thải ở bãi biển Tân Phụng - Mũi Rồng vẫn còn hời hợt, không quyết liệt. Ngay đến biển báo tuyên truyền, cấm xả rác tại bãi biển này cũng chưa được thực hiện.

Tin cùng chuyên mục