“Bác sĩ mạng”

- Ở thị trường dược, vài ngày qua bỗng dưng một loại thuốc chữa sốt rét trở thành khan hiếm. Chuyện này xảy ra sau khi có thông tin nhiều nước thử nghiệm đưa thuốc chữa sốt rét vào phác đồ điều trị dịch Covid-19.

- Khan hiếm thì giá cả bị đẩy vọt lên. Nhưng còn tác hại nào xảy ra khi mua gom như thế?

- Cái hại đầu tiên là thiếu thuốc điều trị. Vì ngoài chữa sốt rét, loại thuốc kể trên còn được dùng để điều trị viêm khớp dạng thấp, Lupus ban đỏ… Người thì mua cấp tập theo tin đồn, khiến những bệnh nhân cần thuốc theo chỉ định sẽ không có để xài. Mối nguy bự hơn, là cho chính những người uống đại thuốc mà không có toa bác sĩ. Bởi đáng lo, khi uống thuốc này sẽ bị phù mắt, teo điểm vàng, loạn sắc và các chứng rối loạn về máu.

- Vậy tác dụng của thuốc chữa sốt rét để điều trị dịch thì sao?

- Hiện thời, nó mới chỉ được nhiều xứ cho thử với quy mô phòng thí nghiệm, chưa hề cho sử dụng rộng rãi trong cộng đồng. Hoảng lên rồi mua tích trữ không chỉ tốn tiền, mà còn gây hại như vừa nói ở trên.

- Phòng chống dịch thì cứ bình tĩnh tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chuyên môn là ổn. Chữa bệnh là hoạt động chuyên biệt, đâu phải cứ nghe xúi rồi làm theo vô lối. Thuốc mà tự ý xài bậy, sẽ tổn hại cho sức khỏe, rồi có khi mất mạng vì tin vô “bác sĩ mạng”.

Tin cùng chuyên mục