Bác sĩ chuyên hồi sức cấp cứu nỗ lực chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19

TS.BS Đỗ Quốc Huy, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115, kiêm Phó Giám đốc Bệnh viện Hồi sức Covid-19 bày tỏ vinh dự khi được phân công nhiệm vụ tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19. TS.BS Đỗ Quốc Huy cũng chia sẻ đây là trách nhiệm nặng nề, nhưng ông sẵn sàng nhận nhiệm vụ và nỗ lực chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tại buổi lãnh đạo TPHCM đến thăm, lắng nghe để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của Bệnh viện (BV) Hồi sức Covid-19 (tại TP Thủ Đức, TPHCM) mới đây, PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi nhanh với TS.BS Đỗ Quốc Huy, Phó Giám đốc BV Nhân dân 115, Phó Chủ tịch Hội hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam, kiêm Phó Giám đốc BV Hồi sức Covid-19.

Bác sĩ chuyên hồi sức cấp cứu nỗ lực chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 ảnh 1 TS.BS Đỗ Quốc Huy

* PV: Thưa bác sĩ, BV Hồi sức Covid-19 được thành lập từ việc chuyển đổi một phần công năng của BV Ung bướu cơ sở 2, thì hai bệnh viện này được tổ chức hoạt động ra sao để đảm bảo an toàn với dịch Covid-19? 

- TS.BS Đỗ Quốc Huy: BV Hồi sức Covid-19 được thành lập từ việc chuyển đổi một phần công năng của BV Ung bướu cơ sở 2. Như vậy, tại BV Ung bướu cơ sở 2 có hai công năng. Thứ nhất, BV vẫn tiếp tục duy trì nhiệm vụ khám chữa bệnh cho bệnh nhân ung thư. Thứ hai là chuyên điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch.

Trong đó, bệnh nhân đến điều trị ung thư theo luồng riêng. Lối ra, vào của 2 khu vực này theo 2 cổng khác nhau, nên độc lập và không có khả năng lây nhiễm. Đồng thời, hệ thống máy lạnh trung tâm của khu vực điều trị bệnh Covid-19 tách rời hoàn toàn với khu vực điều trị bệnh nhân ung thư. Không khí ở khu vực điều trị bệnh Covid-19 đều được lọc bỏ virus trước khi thải ra môi trường, nên không lo sợ virus phát tán ra môi trường từ hệ thống máy lạnh.

Như vậy, bệnh nhân đến điều trị ung thư vẫn tiếp tục điều trị an toàn và người dân khu vực xung quanh cũng đảm bảo an toàn, không có nguy cơ bị lây nhiễm Covid-19.

* Điều gì giúp chỉ vài ngày ngắn ngủi, chức năng chuyên điều trị bệnh nhân ung bướu được điều chỉnh sang chức năng chuyên điều trị bệnh Covid-19 mà vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn?

- BV Ung bướu cơ sở 2 là bệnh viện có cấu trúc hạ tầng hiện đại và có khả năng làm điều chỉnh chức năng. Cụ thể, BV Ung bướu cơ sở 2 là BV hiện đại, xây dựng theo từng hệ module độc lập với nhau và được điều khiển bằng hệ thống điện tử. Cho nên, khi điều chỉnh sang chức năng chuyên điều trị Covid-19 thì tách từng module ra để thực hiện điều chỉnh (sang chức năng khác).

Bác sĩ chuyên hồi sức cấp cứu nỗ lực chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 ảnh 2 Bên trong Bệnh viện Hồi sức Covid-19. Ảnh: THÀNH NGUYỄN

* Vậy điểm đặc biệt của BV Hồi sức Covid-19 là gì, thưa bác sĩ? 

- BV Hồi sức Covid-19 chuyên điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng nhất. BV sẽ chuyên thực hiện hồi sức đối với các ca mắc Covid-19 nặng và nguy kịch.

Trước khi BV Hồi sức Covid-19 được thành lập thì công việc này do các BV đa khoa, BV có chức năng điều trị bệnh truyền nhiễm đảm trách. Tuy nhiên, một BV đa khoa dù có hàng nghìn giường thì cũng phải phân chia chăm sóc, điều trị cho nhiều loại bệnh khác nhau. Trong khi đó, BV Hồi sức Covid-19 cũng có cả ngàn giường nhưng tất cả số giường này đều giành riêng cho một loại bệnh, ở mức độ nặng và nguy kịch.

Như vậy, điểm đặc biệt quan trọng của BV Hồi sức Covid-19 là đáp ứng nhu cầu hồi sức lớn của bệnh nhân Covid-19. Điều này cũng đòi hỏi tiêu hao nguồn lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị lớn… chưa có tiền lệ. Có thể kể đến các loại máy móc thiết bị quan trọng như máy thở hiện đại, máy ECMO, máy lọc máu liên tục (quá trình sử dụng phải thay thế màng lọc, dịch lọc đi kèm), máy thở oxy dòng cao (hiện Việt Nam đã sản xuất được - PV), máy chụp X-quang tại giường… Đặc biệt, BV Hồi sức Covid-19 có hệ thống oxy.

* BS có nhận xét gì về việc chỉ sau 3 ngày chuẩn bị, BV Hồi sức Covid-19 đã được thành lập rồi bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân để điều trị?

- Trước tiên, tôi rất tâm đắc với ý tưởng thành lập một BV chuyên điều trị Covid-19 cho bệnh nhân nặng và nguy kịch. Đây là công việc rất khó khăn, đòi hỏi phải có sự chung tay, gắng sức của đội ngũ chuyên môn sâu. Bởi lẽ, nếu để từng BV thực hiện thì sẽ “xé lẻ” sức mạnh tổng hợp trong chăm sóc, điều trị tích cực đối với các bệnh nhân nặng và nguy kịch.

Cụ thể, khi không tập hợp lại được thì tại từng BV là một “đội hình” và chỉ có thể điều trị bệnh nhân Covid-19 với một số lượng nhỏ. Trong khi, một “trung tâm chuyên về hồi sức Covid-19” với sự tập trung nguồn lực y tế thì chính sự đồng lòng, dồn sức này sẽ giúp chăm sóc, điều trị cho một số lượng bệnh nhân Covid-19 lớn hơn, điều kiện tốt hơn.

Bên cạnh đó, tôi còn cảm nhận rõ sự khẩn trương, tập trung đầy trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan, giúp BV Hồi sức Covid-19 thành lập, tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch, sau vài ngày có ý tưởng chuyển chức năng từ điều trị ung thư sang chuyên điều trị cho bệnh Covid-19.

* Là Phó Giám đốc chuyên môn tại BV Nhân dân 115, bác sĩ có suy nghĩ, cảm xúc gì khi được phân công về BV Hồi sức Covid-19, đặc biệt là người dân TPHCM đặt nhiều niềm tin đối với BV tuyến cuối trong điều trị Covid-19?

- Tôi là cảm thấy rất vinh dự được tin tưởng giao nhiệm vụ đúng chuyên môn, sở trường của mình. Tôi và các đồng nghiệp cũng cảm nhận đây là trách nhiệm nặng nề, nhưng tôi sẵn sàng nhận nhiệm vụ và nỗ lực cống hiến sức lực, chuyên môn và kinh nghiệm trong chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19.

BV Hồi sức Covid-19 là mô hình mới mẻ, với những công việc chưa có trong tiền lệ, cho nên đòi hỏi sự quan tâm sâu sát của các ngành, các cấp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, nhất là cần quyết liệt trong đầu tư trang thiết bị cho BV. Điều này sẽ góp phần quan trọng giúp BV Hồi sức Covid-19 vượt qua những khó khăn, rào cản, nhanh chóng đáp ứng yêu được chăm sóc, điều trị của bệnh nhân Covid-19.

BV Hồi sức Covid-19 là BV tuyến cuối chuyên điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 (trong mô hình điều trị tháp 4 tầng. Hiện nay có một số BV, như BV Nhiệt đới TPHCM, BV Chợ Rẫy… đã được Bộ Y tế phân công là tuyến cuối về điều trị Covid-19, nhưng duy nhất BV Hồi sức Covid-19 là BV chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19.

BV Hồi sức Covid-19 có sự tham gia của các y, bác sĩ chuyên khoa hồi sức cấp cứu của BV Chợ Rẫy, BV Nhân Dân 115, BV Nhân dân Gia Định, BV Ung Bướu TPHCM và nhân sự theo sự điều động của Bộ Y tế.

BV Hồi sức Covid-19 có 1.000 gường, trong đó có 900 giường được trang bị hệ thống oxy trung tâm và hút trung tâm; 100 giường săn sóc đặc biệt có hệ thống khí nén trung tâm bên cạnh oxy và hút trung tâm.

BV Hồi sức Covid-19 đang được trang bị các máy móc hiện đại và được điều hành với cơ chế của một bệnh viện trung ương hạng đặc biệt. Đây là mô hình BV đầu tiên trong cả nước, thậm chí ở các nước trong khu vực, giúp tập trung nguồn lực y tế chăm sóc bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch.

Tin cùng chuyên mục