Bác phương án "cắt ngọn" Mường Thanh Khánh Hòa

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa về phương án cắt ngọn tầng xây vượt của Tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa (số 4 Trần Phú, TP Nha Trang).

Phần xây sai phạm của dự án Mường Thanh
Phần xây sai phạm của dự án Mường Thanh

Trước đó, ông Phan Huy Thông, Giám đốc chi nhánh Mường Thanh Khánh Hòa đã ký văn bản gửi các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đề nghị được đấu nối lại điện, nước để doanh nghiệp tiến hành tháo dỡ các tầng từ 41 trở lên. Tuy nhiên, Sở Xây dựng Khánh Hòa chưa thể chấp nhận yêu cầu này vì chủ đầu tư chưa đưa ra phương án tháo dỡ khả thi.

Sau khi nhận được báo cáo trình bày phương án tháo dỡ của Tập đoàn Mường Thanh, sáng 25-7, Sở Xây dựng Khánh Hòa chủ trì họp với các phòng ban liên quan, nghe chủ đầu tư trình bày phương án tháo dỡ từ tầng 41 đến 43 của dự án Mường Thanh Khánh Hòa.

Tại cuộc họp, sau khi nghe chủ đầu tư trình 2 phương án tháo dỡ, lãnh đạo Sở Xây dựng kết luận, 2 phương án này đều thể hiện chưa đầy đủ, chưa có các mặt cắt dầm, sàn, trụ… hồ sơ bản vẽ chưa được đơn vị lập phương án phá dỡ ký và đóng dấu, không có thuyết minh biện pháp thi công phá dỡ cho từng phương án.

Từ những thiếu sót trên, Sở Xây dựng Khánh Hòa chưa chấp thuận phương án tháo dỡ của chủ đầu tư. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải có phương án tháo dỡ chi tiết từ tầng 41 đến 43, phải có thời gian tháo dỡ công trình cụ thể, phải lên phương án đảm bảo an toàn gửi về Sở Xây dựng trước ngày 27-7.

Dự án Mương Thah Khánh Hòa tại số 4 đường Trần Phú

Dự án Mường Thanh Khánh Hòa được Sở Xây dựng Khánh Hòa cấp phép xây đến 47 tầng và một tầng áp mái. Thế nhưng, quy hoạch chung Chính phủ duyệt cho TP Nha Trang là công trình không quá 40 tầng.

Trong khi phát hiện có những sai phạm tại công trình này, tháng 1-2016, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh chiều cao xuống tầng 40, thời điểm này công trình xây đến tầng 33. Sau đó, chủ đầu tư có văn bản cam kết thực hiện công trình dưới tầng 39, tuy nhiên, chủ đầu tư lại “lén” xây đến 43 tầng.

Sau khi đình chỉ công trình và cắt điện, nước, đến tháng 11-2016, Sở Xây dựng mới ban hành phụ lục điều chỉnh giấy phép xây dựng công trình này, đưa công trình về đúng 40 tầng. Tuy nhiên, dư luận nhìn nhận việc điều chính này quá chậm trễ, không dứt khoát vì công trình đã xây vượt đến 3 tầng thì đơn vi cấp phép mới điều chỉnh giấy phép.

Thấy khó xử lý sai phạm của Mường Thanh, UBND tỉnh Khánh Hòa sau đó có văn bản gửi Trung ương xin điều chỉnh chiều cao công trình nhưng không được Chính phủ chấp thuận. Vì thế, công trình Mường Thanh Khánh Hòa nằm bất động từ đó đến nay vì lệnh cấm thi công.

Tin cùng chuyên mục