Bác đơn của phóng viên kiện Chánh Thanh tra Sở TT-TT Cần Thơ

Ngày 31-5, TAND TP Cần Thơ tuyên án sơ thẩm vụ án hành chính liên quan đến hành vi Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Ông Châu Lê Anh Hào, Phóng viên Báo Pháp Luật TPHCM là nguyên đơn trong vụ án
Ông Châu Lê Anh Hào, Phóng viên Báo Pháp Luật TPHCM là nguyên đơn trong vụ án

Nguyên đơn trong vụ án là ông Châu Lê Anh Hào (41 tuổi, ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ), là phóng viên Báo Pháp Luật TPHCM tại ĐBSCL. Bị đơn là ông Nguyễn Việt Thanh, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông (TT-TT) TP Cần Thơ.

Trước đó, ngày 22-7-2021, Thanh tra Sở TT-TT TP Cần Thơ có quyết định số 07 xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hào với số tiền 7,5 triệu đồng về hành vi Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân được quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3-2-2020.

Thanh tra Sở TT-TT TP Cần Thơ cho rằng, những bài viết của ông Hào đưa, cung cấp, chia sẻ lên mạng xã hội Facebook cá nhân đã tạo dư luận không tốt cho địa phương trong thời điểm chống dịch Covid-19, bởi Facebook của ông Hào có nhiều người theo dõi, trong đó chủ yếu là người làm báo, người có trình độ.

Không đồng tình với quyết định xử phạt hành chính số 07, tại phiên toà ông Hào cho rằng: những nội dung bản thân đăng tải, chia sẻ trên trang cá nhân Facebook đều là các thông tin được trích dẫn trong các tin, bài của báo chí chính thống, trong đó nhiều tin, bài chính bản thân ông là tác giả. Các thông tin này đã được cơ quan báo chí thẩm định, phê duyệt mới xuất bản nên không thể cho rằng đây là thông tin giả mạo, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín tổ chức, cá nhân…

Ngoài ra, ông Hào cho rằng không thể quy kết xem trang Facebook cá nhân của ông là một trang thông tin tổng hợp như Thanh tra sở TT-TT TP Cần Thơ đã nhận định. Do đó, ông Hào đã khởi kiện yêu cầu TAND TP Cần Thơ huỷ bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 07 đối với ông.

Luật sư của ông Hào cho rằng: Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hào cần phải xác định được cá nhân, tổ chức bị thiệt hại theo quy định; quy trình lập biên bản vi phạm xử lý vi phạm hành chính đối với ông Hào còn nhiều vấn đề như: biên bản có nhiều nội dung được lập trước, Chánh Thanh tra lập biên bản và cũng chính là người ký quyết định xử phạt; việc xác định các thông tin ông Hào chia sẻ là giả mạo, xuyên tạc, vu khống… có được khách quan khi không có hội đồng thẩm định…

Tại phiên tòa, ông Nguyễn Việt Thanh, Chánh Thanh tra Sở TT-TT TP Cần Thơ cho biết: Thanh tra Sở đã phát hiện 21/33 thông tin mà ông Hào chia sẻ, đăng tải là giải mạo, sai sự thật… và sai phạm này đã diễn ra trong một thời gian dài. Đặc biệt, ông Thanh cho rằng trong các thông tin ông Hào chia sẻ có các từ ngữ "vô văn hoá".

Kết thúc phiên xét xử, TAND TP Cần Thơ đã tuyên bác bỏ toàn bộ đơn khởi kiện của ông Châu Lê Anh Hào - Phóng viên Báo Pháp luật TPHCM. Không đồng tình với bản án của TAND TP đã tuyên, ông Hào cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo lên tòa án cấp phúc thẩm.

Tin cùng chuyên mục