Bắc bộ và Trung bộ mưa to đến ngày 22-8

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mưa dông đã xuất hiện rải rác trên khu vực Bắc bộ. 

Lượng mưa từ 19 giờ ngày 19-8 đến 3 giờ ngày 20-8 có nơi trên 50 mm như: Thu Lũm (Lai Châu) 110.6 mm, Bố Hạ (Bắc Giang) 94.2 mm, Mỹ Lộc (Thái Bình) 84 mm, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 62.9 mm, Minh Quang (Tuyên Quang) 62.8 mm, Tiền Phong (Hải Dương) 59.8 mm, Yên Bình (Hà Giang) 54.2 mm, Cảm Nhân (Yên Bái) 50.8 mm…

Ngày 20-8, khu vực Bắc bộ, Bắc và Trung Trung bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 30-50 mm, có nơi trên 70 mm.

Từ chiều tối 20-8 đến ngày 21-8, khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa vừa và dông, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 30-50 mm, có nơi trên 80 mm; riêng khu vực phía Đông Bắc bộ, Hòa Bình, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100 mm, có nơi trên 120 mm. Từ ngày 22-8, mưa lớn giảm nhanh trên khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên ngày và đêm 20-8, khu vực Tây Nguyên và Nam bộ có mưa rào và dông, cục bộ mưa to (mưa dông tập trung vào chiều và tối) với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 70 mm. Khu vực Tây Nguyên và Nam bộ mưa dông còn kéo dài trong nhiều ngày tới; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét: cấp 1.

Các chuyên gia khí tượng cảnh báo, hiện tượng dông, lốc xoáy, sét, mưa đá và gió giật mạnh tiềm ẩn mạnh nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân. Lốc xoáy thường xảy ra cùng với những cơn dông mạnh. Khi có các thông tin cảnh báo mưa dông, người dân cần tránh trú ở những nơi an toàn tại các công trình xây dựng kiên cố. Người dân lưu ý theo dõi chặt chẽ cảnh báo trên các phương tiện truyền thông để có biện pháp đề phòng thiệt hại do dông, lốc gây ra.

Trên biển, mây dông đang phát triển trên khu vực Bắc và giữa Biển Đông, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau. Trong ngày và đêm 20-8, khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vịnh Bắc bộ, Quảng Trị đến Quảng Ngãi, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8. Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động. Sóng biển cao từ 2-3 m.

Thời tiết các khu vực ngày và đêm 20-8: Phía Tây Bắc bộ ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; chiều tối và đêm có mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29 - 32 độ C.

Phía Đông Bắc bộ ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to, chiều tối và đêm có mưa to, có nơi mưa rất to và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông đến Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, vùng núi có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29 - 32 độ C. 

Thủ đô Hà Nội ngày có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; chiều tối và đêm có mưa to, có nơi mưa rất to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông đến Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; riêng phía Bắc (Thanh Hóa-Nghệ An) chiều tối và đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ, có nơi trên 32 độ C. 

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Tây Nguyên có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to (tập trung vào chiều và tối); trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 26-29 độ C. 

Nam bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to (tập trung vào chiều và tối); trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Tin cùng chuyên mục