Bắc bộ và Bắc Trung bộ trời rét về đêm và sáng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 1-3, Bắc bộ và Bắc Trung bộ trời rét về đêm và sáng. Tây Nguyên và Nam bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa và dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đối với tình hình rét tại Bắc bộ và Bắc Trung bộ, các chuyên gia y tế khuyến cáo, nhiệt độ xuống thấp sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Người dân cần biết cách giữ ấm và phòng, chống rét cho bản thân và gia đình.

Để phòng ngừa mắc bệnh khi thời tiết thay đổi, người dân nên mặc đủ ấm, tránh những vị trí gió lùa... Người cao tuổi tránh từ trong nhà ấm ra ngoài lạnh đột ngột vì sẽ gây thay đổi về huyết áp, dẫn đến nguy cơ bị tai biến mạch máu não.

Trên biển, hiện áp cao lục địa ở phía Bắc đang tăng cường yếu lệch Đông.

Dự báo, do ảnh hưởng của lưỡi áp cao lục địa nên trong ngày và đêm 1-3, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao từ 2-3. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, trước tình hình gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên các vùng biển phía Nam, các cơ quan chức năng cần thông báo cho các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến trên để chủ động phòng tránh, bảo đảm an toàn và có kế hoạch sản xuất phù hợp. Đồng thời, các đơn vị duy trì thông tin liên lạc, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống...

Phía Tây Bắc bộ ngày có mưa nhỏ vài nơi, riêng khu Tây Bắc trưa chiều giảm mây trời nắng; đêm có mưa nhỏ rải rác, gió nhẹ. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 15-18°C, có nơi dưới 14°C; cao nhất 22-25°C; riêng khu Tây Bắc 25-28°C, có nơi trên 28°C.

Phía Đông Bắc bộ và Hà Nội sáng có mưa nhỏ vài nơi, chiều và đêm có mưa nhỏ rải rác, gió Đông đến Đông Bắc cấp 2-3. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất tại Đông Bắc Bộ 16-19°C, vùng núi có nơi dưới 15°C; cao nhất 22-25°C, vùng núi có nơi dưới 22°C. Nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội 17-19°C, cao nhất 22-25°C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng, gió nhẹ. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 17-20°C, cao nhất 24-27°C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 2-3, phía Bắc sáng và đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất phía Bắc 20-23°C, phía Nam 23-25°C; cao nhất 27-30°C, phía Nam có nơi trên 31°C.

Khu vực Tây Nguyên ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 17-20°C, cao nhất 28-31°C, có nơi trên 31°C.

Khu vực Nam bộ ngày nắng, riêng miền Đông có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26°C, cao nhất 32-35°C, miền Đông có nơi trên 35°C.

Tin cùng chuyên mục