Bắc bộ và Bắc Trung bộ rét đậm, rét hại; Tây Nguyên, Nam bộ có mưa, dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện rãnh gió Tây trên mực 5.000m có xu hướng hình thành và dịch chuyển dần từ phía Tây sang.
Bắc bộ và Bắc Trung bộ rét đậm, rét hại; Tây Nguyên, Nam bộ có mưa, dông

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh gió Tây nên từ đêm ngày 5 và ngày 6-2, Bắc bộ có mưa rào và dông; cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 30-60mm/24 giờ, có nơi trên 70mm/24 giờ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi; cảnh báo độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá ở cấp 1.

Diễn biến thời tiết chiều tối và đêm 4-2: Phía Tây Bắc bộ có mưa vài nơi, gió nhẹ; trời rét đậm, có nơi rét hại, vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết; nhiệt độ thấp nhất 11-14 độ C, có nơi dưới 10 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 6 độ C.

Phía Đông Bắc bộ có mưa vài nơi, gió Đông Bắc cấp 2-3; trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại, vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết; nhiệt độ thấp nhất 11-14 độ C, vùng núi có nơi dưới 10 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 6 độ C.

Thủ đô Hà Nội không mưa, gió Đông Bắc cấp 2-3, trời rét đậm; nhiệt độ thấp nhất 12-14 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, phía Bắc có mưa vài nơi, phía Nam có mưa, mưa rào, gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3; trời rét, riêng phía Bắc có nơi rét đậm; nhiệt độ thấp nhất 12-15 độ C, phía Nam 15-18 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận phía Bắc có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông; phía Nam có mây, có mưa rào vài nơi; gió Đông Bắc cấp 3, phía Bắc đêm và sáng sớm trời lạnh; nhiệt độ thấp nhất phía Bắc 19-22 độ C, phía Nam 22-24 độ C.

Khu vực Tây Nguyên và Nam bộ chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3; nhiệt độ thấp nhất ở Tây Nguyên từ 17-20 độ C; nhiệt độ thấp nhất tại Nam Bộ từ 22-25 độ C.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, nhiệt độ xuống thấp sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Người dân cần biết cách giữ ấm và phòng, chống rét cho bản thân và gia đình. Để phòng ngừa mắc bệnh khi thời tiết thay đổi, người dân nên mặc đủ ấm, tránh những vị trí gió lùa... Người cao tuổi tránh từ trong nhà ấm ra ngoài lạnh đột ngột vì sẽ gây thay đổi về huyết áp, dẫn đến nguy cơ bị tai biến mạch máu não.

Cũng theo các chuyên gia thuộc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 5 đến ngày 6-2 (tức mùng 5-6 Tết), khu vực Bắc bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu lệch Đông sau có cường độ ổn định. Từ ngày 6-2, không khí lạnh có cường độ suy yếu dần. Khoảng đêm ngày 5 đến ngày 6-2, rãnh gió Tây di chuyển từ phía Tây sang và ảnh hưởng đến thời tiết khu vực Bắc Bộ, do đó, khu vực này có rét đậm, vùng núi có nơi rét hại trong ngày 5 và 6-2, vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá.

Thời tiết các khu vực từ 5 và 6-2:  

 Khu vực Bắc bộ ngày 5-2 có mưa vài nơi, trời rét đậm, có nơi rét hại; riêng vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá và mưa tuyết. Nhiệt độ thấp nhất 11-14 độ C; cao nhất 15-18 độ C, vùng núi 8-11 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C.

Từ đêm ngày 5 và 6-2 có mưa, mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trời rét đậm, có nơi rét hại; nhiệt độ thấp nhất 11-14 độ C, vùng núi có nơi dưới 10 độ C, cao nhất 14-17 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, phía Bắc có mưa vài nơi; phía Nam có mưa, mưa rào và có nơi có dông tập trung trong ngày 5-2; sau có mưa rải rác. Trời rét, riêng phía Bắc có nơi rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất phía Bắc 12-15 độ C, phía Nam 15-18 độ C; cao nhất phía Bắc 15-18 độ C, phía Nam 18-21 độ C.

Từ Đà Nẵng - Bình Thuận, phía Bắc có mưa rào rải rác, có nơi có dông, đêm và sáng sớm trời lạnh; phía Nam có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất phía Bắc 19-22 độ C, phía Nam 22-24 độ C; cao nhất phía Bắc 24-27 độ C,  phía Nam 28-31 độ C.

Khu vực Tây Nguyên ít mưa, ngày nắng, đêm và sáng sớm trời rét; nhiệt độ thấp nhất 17-20 độ C, cao nhất 28-31 độ C. Nam Bộ ít mưa, ngày nắng; nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, cao nhất 31-35 độ C.

Thủ đô Hà Nội ngày 5-2 không mưa, trời rét đậm; nhiệt độ thấp nhất 12-14 độ C, cao nhất 15-18 độ C. Từ đêm 5 - 6/2 có mưa, mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa; trời rét đậm; nhiệt độ thấp nhất 12-14 độ C, cao nhất 15-17 độ C.

Khu vực Thành phố Hồ Chí Minh ít mưa, ngày nắng; nhiệt độ thấp nhất 23-25 độ C, cao nhất 32-34 độ C.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia lưu ý, hiện áp cao lạnh lục địa tiếp tục được tăng cường yếu xuống phía Nam.

Dự báo, do ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh lục địa tăng cường yếu nên đêm 4 -5/2, vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, sóng biển cao từ 2-3m, biển động. Khu vực Bắc và Giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển ngoài khơi từ Quảng Trị đến Cà Mau có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, sóng biển cao từ 2,5-5 m, biển động mạnh.

Vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, sóng biển cao từ 2,5-4,5m, biển động mạnh. Cảnh báo độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển ở cấp 2.

Đối với các hiện tượng thời tiết nguy hiểm trên biển (bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, dông, lốc, gió giật mạnh...) theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, trước tình hình gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên các vùng biển phía Nam, các cơ quan chức năng cần thông báo cho các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến trên để chủ động phòng tránh, bảo đảm an toàn và có kế hoạch sản xuất phù hợp; duy trì thông tin liên lạc, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống...

Các chuyên gia khuyến cáo ngư dân và thuyền viên cần thường xuyên theo dõi tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin, hệ thống tín hiệu báo bão, đồng thời chú ý quan sát bầu trời và mặt biển để nhận biết thời tiết.

Tin cùng chuyên mục