Ba xu hướng mua sắm nổi bật trong năm 2023

Trong năm 2023, bán lẻ và thương mại điện tử được dự báo tiếp tục lên ngôi với 3 xu hướng nổi bật được đưa ra bởi các công ty nghiên cứu thị trường.

Thứ nhất, xu hướng kết hợp mua sắm tại cửa hàng và trên nền tảng online. Ở xu hướng này, người tiêu dùng mua hàng khá nhiều tại các cửa hàng nhưng vai trò của các cửa hàng đối với mua sắm đã thay đổi. Khách hàng có thể dễ dàng mua mọi thứ trên cửa hàng trực tuyến. Do vậy, ngoài mục đích mua sắm những thứ thiết yếu hàng ngày, các cửa hàng sẽ phục vụ mục đích xúc giác và khơi dậy các giác quan, mang lại niềm vui cho người mua sắm online.

Thứ hai, lạm phát sẽ khiến người tiêu dùng cân nhắc nhiều hơn và chi tiêu tiết kiệm hơn. Do vậy rất có thể các cửa hàng bên ngoài sẽ có nhiều cơ hội cạnh tranh hơn bởi việc bán hàng trực tuyến gặp khó khăn với nhiều chi phí như phí vận chuyển, phí giao hàng tăng.

Tuy nhiên, nhu cầu mua sắm trực tuyến sẽ không bao giờ biến mất. Do đó xu hướng thứ 3 là mua sắm qua các nền tảng mạng xã hội sẽ tăng mạnh. Ví dụ mua hàng qua livestream TikTok Shop/Live, Instagram Live.

Theo các chuyên gia, dù ở xu hướng mua sắm nào thì với các doanh nghiệp, chất lượng phục vụ và chất lượng sản phẩm luôn là 2 yếu tố chính sẽ quyết định thành công. 

Tin cùng chuyên mục