Bà Rịa – Vũng Tàu: Xét xử vụ lừa đảo hơn 233 tỷ đồng của hơn 470 người

Ngày 15-2, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở phiên xét xử vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty CP đầu tư Sao Vàng (trụ sở tại TP Vũng Tàu) với 70 bị hại và hơn 400 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được cơ quan chức năng xác định đã bị lừa đảo số tiền hơn 233 tỷ đồng.
Bị cáo Phạm Thị Thu Hà tại phiên tòa xét xử vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Sao Vàng
Bị cáo Phạm Thị Thu Hà tại phiên tòa xét xử vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Sao Vàng

Vụ án có 2 bị cáo, chủ mưu vụ án là Huỳnh Thị Ngân Trang (SN 1983, cư trú huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai), Chủ tịch HĐQT Công ty Sao Vàng đã bỏ trốn và đang bị truy nã nên phiên tòa hôm nay chỉ có Phạm Thị Thu Hà (SN 1983, quê Hà Tĩnh, trú tại TP Vũng Tàu), nguyên Phó Tổng giám đốc công ty bị đưa ra xét xử.

Theo hồ sơ vụ án, Công ty Sao Vàng thành lập năm 2009 với mục đích huy động nguồn vốn tự có của các cổ đông sáng lập, tập hợp đội ngũ những người lao động chuyên ngành du lịch, dịch vụ, thương mại, xây dựng bỏ vốn kinh doanh. Thông qua đội ngũ nhân viên, hai đối tượng đã mời gọi tổ chức tư vấn, hội nghị, tặng quà, trao thưởng khách hàng cũng như đưa cam kết khi góp vốn đầu tư thì sẽ hưởng lợi nhuận từ 22-30%/năm mà không phụ thuộc vào kết quả làm ăn và vẫn bảo toàn được vốn góp. 

Kết quả là, từ năm 2010-2017, bằng hình thức huy động vốn Trang đã lừa đảo, kêu gọi được số tiền hơn 407 tỷ đồng nhưng mới chi trả cho khách hàng gần 175 tỷ đồng và chi hoa hồng cho nhân viên hơn 9,1 tỷ đồng, số tiền còn lại hơn 233 tỷ đồng đều bị các đối tượng chiếm đoạt. 

Trong vụ án, cơ quan điều tra xác định, Hà đã giúp sức tích cực cho Trang bằng việc trực tiếp ký 70 hợp đồng hợp tác đầu tư, 7 hợp đồng đáo hạn cho 67 khách hàng và bị cáo đã chiếm đoạt gần 24 tỷ đồng của các bị hại.

Tháng 2-2018, vụ án được khởi tố nhưng trong quá trình điều tra, Trang được cho tại ngoại vì đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi và đến tháng 3-2020 đối tượng đã bỏ trốn.

Do số lượng bị hại và những người liên quan đông nên dự kiến phiên tòa xét xử sẽ kéo dài trong khoảng 10 ngày.

Tin cùng chuyên mục