Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng bền vững

Trong những năm qua, nhờ được quan tâm đầu tư, ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có những bước phát triển nhất định, hướng tới trở thành một trong 4 mũi nhọn kinh tế của tỉnh, trong đó ứng dụng công nghệ cao (CNC) gắn với sản xuất là yếu tố được đặt lên hàng đầu.

Xu hướng tất yếu

Thời điểm mới thành lập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (năm 1991), hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn, nên hầu hết các xã nông thôn gần như không có điện và mạng lưới giao thông chủ yếu là đường đất; tỷ lệ dân số thuộc diện đói nghèo chiếm tới 25%.

Theo thống kê, năm 1992, tỷ trọng nông nghiệp chiếm tới 23% cơ cấu các ngành kinh tế, công nghiệp chỉ chiếm 14,5%, còn lại là dịch vụ (chủ yếu liên quan đến khai thác dầu khí) chiếm tới 62,5%. Đến những năm 1995, dẫu chiếm tỷ trọng cao nhưng sản xuất nông nghiệp của tỉnh chủ yếu sản xuất theo hình thức thủ công, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp như hệ thống thủy lợi tưới tiêu, giao thông nội đồng, cấp điện cho sản xuất gần như chưa có. 

Để khắc phục khó khăn cũng như hướng tới phát triển nông nghiệp trở thành một trong 4 trụ cột kinh tế, trong những năm qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng sản xuất nông nghiệp với hàng loạt chương trình, dự án như: đầu tư 31 hồ chứa với tổng sức chứa trên 300 triệu m³, trong đó, hồ Sông Ray và hồ Đá Đen trữ lượng 240 triệu m³, cung cấp sản lượng nước tiêu thụ cho toàn tỉnh là 210 triệu m³/năm.

Tỉnh cũng xây dựng và kiên cố hóa hệ thống kênh mương tưới tiêu, hệ thống giao thông nông thôn, đầu tư chương trình nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn, chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, việc phát triển nông nghiệp CNC được đẩy mạnh, giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2020 đạt 12.400 tỷ đồng, gấp 26 lần so với thời điểm năm 1992, trong đó, sản phẩm nông nghiệp CNC chiếm tỷ trọng lên đến 30%.

Đến năm 2021, tỉnh có đến 344 cơ sở sản xuất trồng trọt CNC, tăng 259 cơ sở so với năm 2020 với quy mô diện tích 3.423ha. Trong đó có 2.559ha cây ăn quả, 730ha hồ tiêu, 35ha rau các loại, 12ha dưa lưới, 27ha nấm và một số loại cây khác. Nguyên nhân số cơ sở nông nghiệp CNC tăng nhanh là do trong năm 2021, việc thúc đẩy đầu tư liên kết sản xuất giữa các doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân trong sản xuất trồng trọt ngày càng được quan tâm thúc đẩy phát triển mạnh mẽ. 

Còn trong chăn nuôi, hiện có 80 trang trại chăn nuôi heo, gia cầm đầu tư ứng dụng nông nghiệp CNC, với tổng đàn là 114.000 heo thịt, 39.287 heo nái, 2.535.000 gà thịt, 90.000 gà giống, 54.000 vịt giống. Riêng với lĩnh vực thủy sản, có 15 cơ sở nuôi thương phẩm và sản xuất giống thủy sản theo CNC, với tổng diện tích khoảng 400ha, tăng khoảng 50ha so với cùng kỳ năm 2020. 

Theo các chuyên gia, mặc dù đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ, nhưng ngành nông nghiệp của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn cần phải cải tiến mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt là ở lĩnh vực khai thác hải sản và chống đánh bắt trái phép cần được thực hiện quyết liệt để hướng tới phát triển một ngành nông nghiệp thật sự bền vững.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng bền vững ảnh 1 Mô hình trồng rau ứng dụng nông nghiệp CNC của nông dân xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Trồng hoa cho thu nhập cao tại phường Kim Dinh, TP Bà Rịa
Cánh đồng lúa xanh tốt tại xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ

Tiếp tục nâng cao, hiện đại hóa nông thôn

Qua 30 năm hình thành và phát triển, diện mạo nông thôn của Bà Rịa - Vũng Tàu đã có thay đổi tích cực với 46/47 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong đó có 19/47 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người tại xã NTM đạt từ 60 triệu đồng/người/năm trở lên, trong đó TP Bà Rịa và thị xã Phú Mỹ đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, các huyện Đất Đỏ và Long Điền đã đạt chuẩn NTM, còn lại huyện Xuyên Mộc và Châu Đức đang lập hồ sơ trình Hội đồng thẩm định công nhận huyện đạt chuẩn NTM.  

Theo ông Nguyễn Văn Vịnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển (Bộ KH-ĐT), trong những năm tới, ngành nông nghiệp của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần phát triển theo hướng sinh thái, hữu cơ, ứng dụng CNC vào sản xuất để đảm bảo theo hướng phát triển xanh và bền vững. Thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, tổ chức lại hoạt động nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản theo hướng tập trung, cung cấp các sản phẩm sạch, chất lượng và giảm thiểu các tác động tiêu cực đến các ngành nghề khác. Bên cạnh đó, cần tiếp tục nâng cao và hiện đại hóa hạ tầng nông thôn, phát triển nông nghiệp gắn với các hoạt động du lịch, dịch vụ để không ngừng nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng bền vững ảnh 4 Nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao tại nuôi tôm cnc Hợp tác xã Quyết thắng, phường Long Hương, TP Bà Rịa
Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng bền vững ảnh 5 Bà Rịa - Vũng Tàu quyết liệt gỡ thẻ vàng thủy sản

Nghị quyết Đại hội lần thứ VII (nhiệm kỳ 2020-2025), Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định, phát triển nông nghiệp CNC để tăng năng suất, chất lượng và thu nhập trên đơn vị sản xuất đất nông nghiệp gắn với xây dựng NTM và bảo vệ môi trường. Trên cơ sở xây dựng và phát triển nông nghiệp xanh, sạch, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu nhằm thực hiện sản xuất nông nghiệp CNC theo chuỗi giá trị, mạng sản xuất và nhân rộng mô hình liên kết sản xuất trong nông nghiệp. Tỉnh ưu tiên đầu tư phát triển vùng nông nghiệp nông thôn, phát triển nông nghiệp CNC, xây dựng NTM, phát triển đồng bộ hạ tầng nông thôn, hình thành vùng nông thôn trù phú với không gian sống tiện nghi, hiện đại và văn minh.


Tin cùng chuyên mục