Bà Rịa - Vũng Tàu: Hàng trăm thiết bị y tế “trùm mền”

Cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phát hiện cả trăm chủng loại trang thiết bị y tế (TTBYT) “trùm mền” nhiều năm liền trong các nhà kho.
Trung tâm Y tế TP Vũng Tàu hiện đang tồn kho 33 thiết bị y tế
Trung tâm Y tế TP Vũng Tàu hiện đang tồn kho 33 thiết bị y tế

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng chỉ ra, trong quá trình đấu thầu có nhiều vi phạm, nhiều điểm “mập mờ” về giá cả cần tiếp tục được làm rõ.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, từ năm 2014-2018, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện 33 gói thầu mua sắm TTBYT (31 gói mua sắm, 2 gói tư vấn) với tổng giá trị hơn 690 tỷ đồng. Qua thanh tra, cơ quan thanh tra phát hiện có dấu hiệu vi phạm trong đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế. Theo đó, mỗi gói thầu có số lượng thiết bị lớn, chủ yếu nhập từ nước ngoài. Các sản phẩm đều có chứng nhận xuất xứ, chất lượng.

Tuy nhiên, hồ sơ dự thầu không thể hiện giá nhập khẩu của từng thiết bị. Cơ quan Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề nghị chi cục hải quan các cửa khẩu gồm: Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng Sài Gòn, Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép… cung cấp các chứng từ thể hiện giá nhập khẩu 70 thiết bị thuộc các gói thầu do Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến tháng 5-2020 chỉ có 2 đơn vị cung cấp 11/70 chứng từ. Qua đối chiếu có 10/11 thiết bị có tỷ lệ chênh lệch khá cao giữa giá trúng thầu và giá nhập khẩu. Khoản chênh lệch này chưa bao gồm chi phí gián tiếp như quản lý, bán hàng, thuế nhập khẩu, lưu kho... Một số chứng từ có số liệu quá mờ nên không thể xác định được giá nhập khẩu. Đoàn thanh tra cũng đã làm việc với các đơn vị tư vấn nhưng các đơn vị này vẫn chưa cung cấp hồ sơ đầy đủ cho đoàn thành tra.

Đặc biệt, trong gần 6.200 chủng loại thiết bị được mua sắm và nhập về thì có 100 chủng loại TTBYT có giá trị hơn 16,7 tỷ đồng đã được bàn giao cho các cơ sở y tế từ năm 2016-2017 nhưng đến nay vẫn lưu trong kho, chưa một lần đưa ra sử dụng. Trong đó, đơn vị có số tồn kho nhiều nhất là Trung tâm Y tế huyện Châu Đức với 42 thiết bị, kế đến là Trung tâm Y tế TP Vũng Tàu với 33 thiết bị, còn lại một số đơn vị tồn kho từ 2-21 thiết bị. Nguyên nhân được cho là do sau khi mua sắm TTBYT thì lại thiếu đội ngũ y bác sĩ vận hành và Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thiếu quyết liệt để chuyển các thiết bị sang đơn vị khác. 

Hàng loạt vi phạm trong kế hoạch đấu thầu, lập hồ sơ dự thầu, đánh giá và thực hiện hợp đồng mua sắm TTBYT được Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ ra. Cụ thể, năm 2016, giá dự toán mua 8 thiết bị y tế được Sở Y tế thẩm định cao hơn nhiều so với giá đề xuất của các đơn vị cấp dưới; một số thành viên trong tổ thẩm định hồ sơ dự thầu không có chứng chỉ hành nghề; thực hiện thủ tục phê duyệt trúng thầu không đúng quy định; Sở Y tế không tham mưu để ban hành danh mục mua sắm vật tư y tế theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; các cơ sở y tế không xây dựng dự toán và kế hoạch mua sắm vật tư y tế hàng năm.

Ngoài ra, thanh tra cũng phát hiện có sự chênh lệch giữa giá nhập khẩu và giá trúng thầu đối với vật tư y tế nhập khẩu. Ngày 20-4, thanh tra tỉnh đã gửi văn bản cho Chi cục Hải quan Sài Gòn khu vực 1 đề nghị phối hợp cung cấp các tài liệu chứng từ nhập khẩu vật tư y tế từ 2016-2018 nhưng các tài liệu nhận được lại không liên quan đến vật tư y tế. 

Với những sai phạm nêu trên, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ tham mưu để kiểm điểm Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2014-2019 do chưa xử lý dứt điểm việc để 100 chủng loại TTBYT không được đưa vào sử dụng và chưa tham mưu cho tỉnh ban hành danh mục mua sắm vật tư y tế để đấu thầu. Đồng thời giám đốc các cơ sở y tế có vi phạm trong việc sử dụng thiết bị y tế, mua sắm vật tư y tế và đấu thầu thuốc cũng đề nghị bị kiểm điểm trách nhiệm. Đáng chú ý, thanh tra tỉnh đề nghị tiếp tục làm rõ nội dung chênh lệch giữa giá đấu thầu và giá nhập khẩu đối với 10 thiết bị y tế mua sắm trong giai đoạn từ năm 2014 đến tháng 9-2019. 

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện sở đang yêu cầu các cơ sở y tế làm giải trình, kiểm điểm theo các nội dung mà thanh tra đã kết luận. Sau khi có báo cáo, căn cứ vào mức độ sẽ đưa ra hình thức xử lý phù hợp.

Tin cùng chuyên mục