10 năm, khách đến Đà Nẵng tăng gần 500%
Nhìn vào những con số thay đổi ngoạn mục của du lịch Đà Nẵng một thập kỷ qua, kể từ khi Tập đoàn Sun Group đưa tuyến cáp treo số 1 Bà Nà – Suối Mơ và khu du lịch Sun World Ba Na Hills đi vào hoạt động, mới thấy rõ vai trò của du lịch giải trí, của những sản phẩm du lịch độc đáo, sáng tạo đối với ngành công nghiệp không khói.
Những năm đầu thế kỷ 21, Bà Nà Hills chỉ đón chừng 30.000-40.000 lượt khách/năm, năm cao nhất cũng chỉ đạt 70.000 lượt. Cũng bởi đến Bà Nà khi đó, du khách ngoài ngắm cảnh thiên nhiên, tận hưởng thời tiết mát mẻ, nghỉ dưỡng một đêm ở vài khách sạn nhỏ lẻ bên chân núi hay trên đỉnh thì cũng không có gì hấp dẫn để ở lâu, tiêu tiền.



Biến Đà Nẵng thành "thủ phủ du lịch" của miền Trung và cả nước
Dưới góc độ một nhà quản lý, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh khái quát, Bà Nà hiện tại mang lại đóng góp rất quan trọng với du lịch Đà Nẵng và Việt Nam. Bà Nà đã không ngừng tổ chức các hoạt động để thu hút khách trong và ngoài nước và số lượng khách đến với núi Chúa tăng qua từng năm. Đó là kết quả của việc hành động có kế hoạch, chương trình bài bản để phát triển các sản phẩm du lịch, từ việc đầu tư lớn về cơ sở vật chất, các điểm vui chơi để thu hút khách. Từ khi có tuyến cáp treo đầu tiên tới thời điểm hiện tại, chưa có khu dịch nào của Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung có thể vượt Bà Nà về sự hấp dẫn, sáng tạo.
Trước đây, Đà Nẵng chỉ được xem là một điểm trung chuyển du khách đi Huế hoặc Hội An. Giờ thì Đà Nẵng là thủ phủ du lịch của miền Trung cũng như cả nước. Từ một nơi nổi tiếng với những nhà chòi ven sông, im lìm khi đêm đến, không được nhắc tới với một sản phẩm du lịch nào điển hình ngoài bãi biển, Ngũ Hành Sơn… Đà Nẵng đã vươn mình “một trong những thành phố thành công nhất Việt Nam nhờ phát triển du lịch”, như nhận định của Chủ tịch Grant Thornton Việt Nam - Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) Kenneth M. Atkinson.

Sự phát triển của du lịch Đà Nẵng cũng đã góp phần không nhỏ giúp du lịch Việt chuyển mình, “cất cánh” trong 10 năm qua. Thời điểm 2007-2009, du lịch Việt Nam mới chỉ đón 3,8 triệu lượt khách nước ngoài, 15 triệu khách nội địa. Đến năm 2014, 8 triệu lượt khách quốc tế, 32 triệu khách nội địa đã đi du lịch Việt Nam, tăng gấp đôi so với 5 năm trước đó. Và năm 2018 vừa qua, lượng khách quốc tế một lần nữa đạt con số gấp đôi: 16 triệu lượt, cùng với trên 80 triệu lượt khách nội địa, doanh thu 620.000 tỷ đồng (gấp gần 10 lần 2009).
Tin cùng chuyên mục

Cận tết, du khách bắt đầu “săn tour” du xuân kết hợp lễ Phật cầu an

Lễ hội nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng lần 3

Hà Nội tìm cách phục hồi ngành du lịch

Quảng Bình: 122 triệu Euro để tổ chức Lễ hội hoa quốc tế năm 2023

Khởi công giai đoạn 2 dự án FLC Quảng Bình

Liên kết phát triển du lịch bền vững

Du lịch sông nước Tây Đô “khoác áo mới”

Quảng Bình: Khởi công tổ hợp khách sạn 5 sao trong quần thể du lịch FLC

Khu du lịch Một thoáng Việt Nam mở cửa trở lại
