Ba Lan tặng và nhượng cho Việt Nam hơn 3,5 triệu liều vaccine Covid-19

Chiều 17-8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Ba Lan Wojciech Gerwel.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Ba Lan Wojciech Gerwel. Ảnh: NHẬT BẮC
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Ba Lan Wojciech Gerwel. Ảnh: NHẬT BẮC

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Chính phủ Ba Lan đã quyết định tặng Việt Nam hơn 501.000 liều vaccine AstraZeneca, sẵn sàng nhượng lại 3 triệu liều vaccine Covid-19 và viện trợ nhiều trang thiết bị, vật tư y tế trị giá 4 triệu USD. Số trang thiết bị này sẽ chuyển về TPHCM dự kiến vào ngày 25-8. Ba Lan là nước đầu tiên nhượng lại cho Việt Nam số lượng vaccine lớn như vậy, thể hiện tình cảm cao đẹp, nghĩa tình, mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời và tình cảm chân thành, gắn bó sâu sắc giữa nhân dân hai nước. Thủ tướng bày tỏ chia sẻ những khó khăn, mất mát của Ba Lan trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, khi với dân số gần 40 triệu người nhưng Ba Lan đã có hơn 3 triệu ca mắc và 75.000 ca tử vong.

Đại sứ Wojciech Gerwel cho biết, ngay sau khi nhận được thư của Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đề nghị giúp đỡ, Chính phủ Ba Lan đã quyết định hỗ trợ và nhượng lại vaccine ngay cho Việt Nam. Việt Nam là đối tác ưu tiên của Ba Lan tại khu vực, là quốc gia ngoài châu Âu đầu tiên mà Ba Lan viện trợ vaccine và trang thiết bị y tế. Đại sứ đánh giá cao những nỗ lực phòng chống dịch của Việt Nam trong thời gian qua, tin tưởng chắc chắn Việt Nam sẽ chiến thắng dịch bệnh.

Ba Lan nhiều năm qua luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Trung và Đông Âu. Tuy chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng kim ngạch thương mại hai chiều 7 tháng đầu năm đạt 1,5 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2020. Thủ tướng đề nghị thời gian tới hai bên cần tăng cường tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao, các bộ ngành địa phương, bằng các hình thức linh hoạt; tạo điều kiện cho các mặt hàng của Việt Nam như nông sản, hoa quả mùa vụ, thủy hải sản sang thị trường Ba Lan…

Tin cùng chuyên mục