Bà con làng Rồng lập bàn thờ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

Trong nền nhạc trầm buồn “Hồn tử sĩ”, người dân làng Rồng lần lượt tiến đến bàn thờ được đặt trang trọng giữa Nhà sinh hoạt cộng đồng làng Rồng - công trình do nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu vận động các tổ chức, cá nhân xây tặng người dân làng Rồng, để thắp nén hương thơm tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu - người đã tiếp thêm sức mạnh cho họ tái thiết cuộc đời mới trong suốt 21 năm qua.

Bà con làng Rồng lập bàn thờ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu
Bà con làng Rồng lập bàn thờ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

Sáng 14-8, ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và một số lãnh đạo tỉnh này cùng đông đảo người dân đã đến Nhà sinh hoạt cộng đồng làng Rồng (thị trấn Thuận An, Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) dâng hoa và thắp hương viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Đây là bàn thờ thiêng liêng mà bà con làng Rồng cùng nhau lập ra để tưởng nhớ, tri ân cũng như để mọi người từ khắp nơi đến viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu - người có công lập và đặt tên làng Rồng sau khi ngôi làng cũ của họ bị cuốn trôi ra biển ngay sau sự cố đập Hòa Duân bị vỡ trong trận lũ lịch sử năm 1999 tại Thừa Thiên - Huế.

 
Bà con làng Rồng lập bàn thờ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu ảnh 1 Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế thành kính dâng hương hoa trước bàn thờ nguyên Tổng Bí  thư Lê Khả Phiêu được bà con làng Rồng lập tại Nhà sinh hoạt cộng đồng của làng

Hết thảy bà con làng Rồng - những nhân chứng may mắn còn sống sót và hồi sinh từ sau cơn “đại hồng thủy” năm 1999, không ai bảo ai, lần lượt đến Nhà sinh hoạt cộng đồng của làng từ sáng sớm để thắp hương, dâng hoa, tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Trong không khí trang nghiêm và thành kính, người dân làng Rồng cùng nhau nhớ về hình ảnh nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu thật giản dị, gần gũi trong mỗi lần về thăm làng. Đã nhiều năm nay, bác Lê Khả Phiêu luôn cố gắng sắp xếp công việc để có dịp vào Huế và đến thăm làng Rồng. Mới đây, bác Lê Khả Phiêu còn vận động các nhà hảo tâm xây tặng người dân làng Rồng ngôi Nhà sinh hoạt cộng đồng diện tích sàn 58,5m² có hàng rào, sân vườn... Đây là điểm sinh hoạt văn hóa của thiếu nhi, nơi trú tránh cho dân làng Rồng nếu xảy ra thiên tai bão lũ.

Bà con làng Rồng lập bàn thờ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu ảnh 2 Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu về thăm và tặng quà bà con làng Rồng

Cụ ông Lê Văn Tẩy - một người dân làng Rồng còn sống xót sau trận "đại hồng thủy" năm 1999 chậm rãi kể, vào đêm ngày 2-11-1999, làng Hải Thành (thị trấn Thuận An) "bị xóa sổ" ngay sau sự cố vỡ đập Hòa Duân, 14 người dân thiệt mạng và 64 ngôi nhà xây kiên cố ở làng Hải Thành bị cuốn phăng ra biển, để lại một biển nước mênh mông…

“Đại hồng thủy vừa dứt, mặt đất ngổn ngang đau thương. Vào đúng thời điểm ấy, Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu dẫn đầu đoàn công tác Trung ương đến thăm hỏi động viên bà con và chỉ đạo Bộ Quốc phòng vận động kinh phí đóng góp của những người lính bộ đội Cụ Hồ và giao Bộ Tư lệnh Quân khu 4 ngay lập tức khởi công xây dựng làng tái định cư cho những người dân trong thôn còn sống sót”, cụ Tẩy nói và cho biết thêm Tết năm 2000 (Canh Thìn), 64 hộ dân thôn Hải Thành phấn khởi cùng nhau thu dọn đồ đạc về làng - nơi có nhiều ngôi nhà mới được bộ đội xây tặng.

Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu lại về thăm làng mới, lúc đó làng tái định cư vẫn chưa có tên. Vậy là bác Phiêu hỏi bà con dân làng: “Chúng ta nên đặt tên cho ngôi làng là gì?”. Mọi người hội ý rồi nhất loạt đồng ý: “Đặt tên làng Lũ được không bác?”. Bác Phiêu phân tích, tên "Lũ" hợp tình hợp lý, vì lũ nên mới có nơi an cư mới như bây giờ. Nhưng nếu dùng tên "làng Lũ" thì không vui, vì mọi người ám ảnh cảnh lũ lụt, gợi nhớ những chuyện buồn. Sau vài phút suy ngẫm, cái tên "làng Rồng" ra đời với ý tưởng của bác Lê Khả Phiêu là đón năm Rồng với mong muốn ngôi làng ngày càng phát triển như biểu tượng loài linh vật ấy… Tất cả mọi người trong làng đều vỗ tay đồng ý. Đó là một tín hiệu về sức sống ở một ngôi làng mới.

Gần 21 năm trôi qua, cuộc sống bà con làng Rồng đã "thay da đổi thịt". Những con người năm xưa đã tạo dựng nên một ngôi làng tươi mới, no đủ. Những ngôi nhà xây kiên cố san sát, đường bê tông thẳng tắp từ đầu đến cuối các xóm nhỏ trong làng...

Ấn tượng nhất là đập Hòa Duân ở lý trình 54+250 trên quốc lộ 49, dài 616m, rộng 8m là dấu tích kinh hoàng của gần 21 năm về trước bị vỡ toang thành cửa biển kéo dài hơn 600m, cuốn theo làng Hải Thành liền kề chỉ sau một đêm nước lũ tràn về, nay đã là con đường nhựa phẳng lì chạy dài bên biển.

Cách con đường chỉ chục mét, bên rặng phi lao vun vút gió, 21 năm trước là làng biển Hải Thành. Giờ đây nó những bãi tắm với bờ cát trắng mịn, những hàng quán đã mọc lên san sát ngay giữa ngôi làng năm xưa.

Bà con làng Rồng lập bàn thờ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu ảnh 3 Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu về thăm và tặng quà bà con làng Rồng đầu năm 2016

“Hằng năm, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đều đặn đến thăm hỏi, động viên, tặng quà bà con làng Rồng vào các dịp lễ, tết. Dịp bác Lê Khả Phiêu về thăm vào đầu năm 2016, người dân làng Rồng không ai bảo ai, lần lượt đến rồi ôm thật chặt nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu… Nụ cười thật tươi hiện rõ trên gương mặt ông khi nghe đại diện làng Rồng chia sẻ “làng chúng cháu nay đã có 6 học sinh đỗ vào các trường đại học…”. Đây là làng đạt chỉ tiêu nhiều “không” nhất, đó là “không tội phạm, không thất nghiệp, không thất học”, ông Ngô Văn Đủ, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Thuận An chia sẻ.

Vững tin như câu ca “còn da lông mọc, còn chồi nảy cây” và hy vọng từ tận cùng cơ cực, bà con ở làng Rồng giờ rất đoàn kết, yêu thương đùm bọc nhau như lời bác Lê Khả Phiêu căn dặn trong những lần về làng. “Rồi mai đây, người dân làng Rồng không còn cơ hội được bác Lê Khả Phiêu về thăm làng mỗi dịp lễ, tết. Nhưng có lẽ đối với những ai sinh ra và lớn lên ở mảnh đất này, bác Lê Khả Phiêu sẽ vẫn mãi sống trong tâm trí của của họ, cũng như của tất cả người dân Việt Nam”, ông Ngô Văn Đủ nói.

“Trải qua 21 năm sau cơn "đại hồng thủy", bà con làng Rồng đã vượt qua nỗi đau mất mát. Đời sống người dân đã ổn định, thu nhập bình quân khoảng 3,5 triệu đến 5 triệu đồng/tháng, nhiều hộ đã có cuộc sống khá giả. Chúng tôi sẽ mãi lưu giữ những tình cảm đặc biệt mà bác Lê Khả Phiêu đã dành cho làng Rồng", ông Đủ chia sẻ thêm.

Tin cùng chuyên mục