Ba chân cùng vững

- Tưởng dịch bệnh là cơ hội tốt cho thương mại điện tử hoạt động xôm tụ chứ? Bởi khi người mua ngại trực tiếp đi mua, việc mua bán trên mạng sẽ sôi động. Nhưng hình như nhiều tuần qua, kênh thương mại trực tuyến khá im lìm.

- Đánh giá đó không sát thực tế đâu. Quả thực là các trang thương mại điện tử đã tận dụng được cơ hội từ rủi ro dịch bệnh. Nhưng trên bề mặt không thấy sôi động là vì không có những chương trình khuyến mãi nặng ký như trước. Các sàn hay website mua bán online chỉ tập trung vô chuyên môn, mà không mấy khi… cục tác.

- Lý do nào khiến họ im ắng hơn?

- Cuộc đua tốn kém nhiều ngàn tỷ đồng bằng khuyến mãi, nâng cấp nền tảng kỹ thuật của các sàn giao dịch điện tử là nhằm chiếm lĩnh thị phần. Tuy vậy, sau thời gian cố đua, các nhà đầu tư giật mình tự hỏi: bao giờ sẽ hòa vốn để có lời? Nhận thấy càng ồ ạt đổ tiền thì càng dễ thua lỗ nặng, nhà đầu tư không mặn mà với chiến thuật khuyến mãi nữa. Các sàn giao dịch giờ chỉ chú trọng vào nâng cao chất lượng dịch vụ.

- Khuyến mãi nhiều thì người tiêu dùng được lợi, nhưng nhà đầu tư lại lỗ. Nữa, nếu không kiểm soát chặt chẽ thì Nhà nước cũng bị thất thu thuế. Để thương mại điện tử phát triển ổn, cả nhà kinh doanh lẫn Nhà nước và người tiêu dùng phải cùng hưởng lợi. Đó gọi là ba chân cùng vững.

Tin cùng chuyên mục