Australia quyết không nhượng bộ “ông lớn” công nghệ Mỹ

Ngày 7-9, Thủ tướng Australia Scott Morrison khẳng định Facebook và Google phải trả tiền cho việc sử dụng nội dung tin tức của các tổ chức truyền thông Australia.
 Thủ tướng Australia Scott Morrison
Thủ tướng Australia Scott Morrison

Sau khi Facebook đe dọa sẽ ngăn chặn việc chia sẻ nội dung tin tức của Australia trên các nền tảng của mình, ngày 7-9, Thủ tướng Australia Scott Morrison khẳng định Facebook và Google phải trả tiền cho việc sử dụng nội dung tin tức của các tổ chức truyền thông Australia.

Ông Morrison cho biết sẽ kiên trì thúc đẩy bộ quy tắc ứng xử bắt buộc, kêu gọi các công ty công nghệ toàn cầu tham gia một cách xây dựng và hợp tác vào quá trình này và tin tưởng các bên có thể đạt được một kết quả hợp lý mà không cần phải ép buộc.

Tháng 7 vừa qua, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) đã công bố dự thảo quy định yêu cầu các công ty công nghệ toàn cầu, trước mắt là Google và Facebook, trả tiền cho việc sử dụng nội dung tin tức của các tổ chức truyền thông Australia thông qua mô hình trọng tài. Các quy định này cũng buộc các công ty công nghệ phải thông báo trước cho các tổ chức truyền thông về những thay đổi trong thuật toán. Nếu không tuân thủ, các công ty công nghệ sẽ phải chịu mức phạt lên tới 10% doanh thu bên cạnh khoản tiền phải trả cho các tổ chức truyền thông. Dự kiến, các quy định trên sẽ được trình ra Quốc hội Australia trong tháng 12 tới.

Tin cùng chuyên mục