Australia lên kế hoạch hạn chế xuất khẩu khí đốt

Chính phủ Australia đang cân nhắc các biện pháp thích hợp để đảm bảo duy trì đủ lượng khí đốt cho thị trường nội địa, không loại trừ việc thắt chặt xuất khẩu và thiết lập một kho dự trữ khí đốt ở bờ biển phía Đông nước này. 

Các biện pháp trên được Australia xem xét trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt năng lượng ngày càng lan rộng trên toàn cầu, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt.

Bộ trưởng Năng lượng và Biến đổi khí hậu Chris Bowen cho biết không loại trừ khả năng thắt chặt nguồn cung khí đốt, cụ thể là giảm sản lượng xuất khẩu, để buộc các nhà sản xuất phải cung cấp nhiều khí đốt hơn cho thị trường nội địa. Đây được xem là giải pháp tối ưu nhất trong ngắn hạn, nhằm giữ cho lượng khí đốt ở mức an toàn, với mức giá hợp lý cho người dân.

Theo cơ chế tự nguyện, 3 nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên (LNG) tại bang Queensland, là liên doanh giữa các tập đoàn năng lượng Origin Energy, Santos và Shell cùng các nhà sản xuất trong nước của Australia, đã chuyển hướng cung cấp khí đốt dành cho nước ngoài về thị trường nội địa, tập trung khu vực phía Nam, nơi có nhiều nhà máy sản xuất điện năng.

Tin cùng chuyên mục