Australia kỳ vọng trở thành cường quốc AI

Chính phủ Australia vừa công bố thành lập cơ sở chuyên về trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ các doanh nghiệp khai phá tiềm năng của lĩnh vực công nghệ này. Đây cũng là bước đi nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực AI của Australia trên thế giới.
Australia có thế mạnh về áp dụng AI trong canh tác nông nghiệp
Australia có thế mạnh về áp dụng AI trong canh tác nông nghiệp

Cơ sở mới có tên gọi Trung tâm AI quốc gia, là một bộ phận trực thuộc Tổ chức nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Australia (CSIRO), đứng đầu là ông Stela Solar, cựu Giám đốc toàn cầu về giải pháp AI của hãng chế tạo phần mềm Microsoft. Phát biểu tại buổi lễ công bố trung tâm này, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Australia Melissa Price nhận định, Trung tâm AI quốc gia sẽ giúp giải quyết những rào cản mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Australia đang gặp phải trong việc phát triển AI và các công nghệ mới nổi khác, bằng cách kết nối những doanh nghiệp này với những chuyên gia tài năng, các kiến thức và công cụ phù hợp. 

Dự kiến, CSIRO sẽ bắt đầu khởi động các sự kiện của Trung tâm AI quốc gia vào đầu năm 2022. Trung tâm này là một phần trong Kế hoạch Hành động AI của Chính phủ Australia, bao gồm việc thành lập một trung tâm quốc gia, 4 trung tâm năng lực kỹ thuật số và AI trên khắp cả nước. Theo kế hoạch hành động và chiến lược kinh tế kỹ thuật số rộng lớn hơn, CSIRO cũng đang triển khai các chương trình học bổng trị giá gần 34 triệu USD chuyên về lĩnh vực AI và các công nghệ mới nổi nhằm thu hút, giữ chân hơn 460 chuyên gia tài năng của Australia. Theo dự báo, áp dụng AI vào các hoạt động kinh tế sẽ giúp nền kinh tế toàn cầu thu thêm gần 16.000 tỷ USD vào năm 2030. Riêng với Australia, lĩnh vực AI sẽ đóng góp vào nền kinh tế nước này 225 tỷ USD và tạo thêm 16.000 việc làm trong một loạt các lĩnh vực từ nay đến năm 2028. Canberra kỳ vọng trung tâm mới sẽ giúp thúc đẩy mục tiêu đưa Australia trở thành nước đi đầu về công nghệ AI, khai thác tài năng và nguồn lực để thúc đẩy sớm áp dụng AI cho toàn nền kinh tế.

Tháng trước, Chính phủ Australia đã phân loại AI là một trong 63 công nghệ quan trọng của chiến lược tăng trưởng quốc gia. Các công nghệ khác trong số đó là 5G và 6G, hệ thống hình ảnh tiên tiến, blockchain, điện toán hiệu suất cao, công nghệ an ninh mạng, robot và các lĩnh vực lượng tử. Australia có tiềm năng khai thác AI phục vụ trong các lĩnh vực canh tác nông nghiệp, khai thác khoáng sản, đánh bắt cá, lâm nghiệp, giám sát môi trường và tìm kiếm cứu nạn. CSIRO đang sử dụng AI để dự báo cháy rừng, giảm ô nhiễm, bảo vệ quần thể san hô Great Barrier và quản lý đa dạng sinh học. Theo chỉ số xếp hạng về AI của Đại học Stanford (Global AI Vibrancy Tool), Australia hiện đứng thứ 5 trên thế giới trong nghiên cứu học thuật về AI, nhưng chỉ đứng thứ 11 về đổi mới AI. Tập đoàn Google trung tuần tháng 11 đã công bố thành lập trung tâm nghiên cứu công nghệ mới mang tên Google Research Australia đặt tại Sydney, với khoản đầu tư 739 triệu USD. Trung tâm sẽ nghiên cứu mọi thứ từ AI đến điện toán lượng tử. Động thái này được các nhà nghiên cứu AI ở Australia hoan nghênh và xem là một cú hích cho ngành AI tại Australia. 

Theo Đại học Stanford (Mỹ), bất chấp đại dịch Covid-19, đầu tư tư nhân vào AI năm 2020 tăng 9,3% so với năm 2019. Riêng tại Mỹ,  số lượng hồ sơ liên quan đến AI tại quốc hội nước này tăng hơn gấp ba lần trong những năm gần đây. Trong khi đó, Ủy ban châu Âu đã công bố chính sách mới nhằm đưa EU trở thành trung tâm AI toàn cầu. Vương quốc Anh cũng đã công bố kế hoạch 10 năm để trở thành siêu cường AI.

Tin cùng chuyên mục