Australia đối mặt rủi ro môi trường nghiêm trọng

Theo Báo cáo Tình trạng môi trường vừa được Chính phủ Australia công bố ngày 19-7, môi sinh tại quốc gia lớn nhất châu đại dương đang ngày một xấu đi do những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, khai thác mỏ, ô nhiễm, các loài xâm lấn và mất môi trường sống.
Môi trường sống của gấu túi Australia ngày càng bị thu hẹp
Môi trường sống của gấu túi Australia ngày càng bị thu hẹp

Báo cáo được Chính phủ Australia thực hiện 5 năm/lần cho thấy, có tới 78% diện tích rừng ngập mặn ven biển đã biến mất kể từ khi bắt đầu quá trình thuộc địa hóa và tình trạng này đang tiếp tục xấu đi. Chỉ tính từ năm 1990, hơn 6,1 triệu hécta rừng trưởng thành đã bị chặt phá. Số lượng loài thực vật không phải bản địa hiện nhiều hơn các loài bản địa.

Số lượng các loài được xếp vào nhóm “bị đe dọa” tăng 8% kể từ báo cáo năm 2016 và sẽ tăng mạnh do hậu quả của các vụ cháy rừng xảy ra vào năm 2019 và 2020. Các đám cháy rừng đã giết chết hoặc di dời ước tính khoảng 1-3 tỷ động vật và san bằng 9% môi trường sống của gấu túi. Đất nước này đã mất nhiều loài động vật có vú hơn bất kỳ châu lục nào khác và có tỷ lệ suy giảm loài tồi tệ nhất trong số các nước giàu nhất thế giới.

Theo Bộ trưởng Môi trường Australia Tanya Plibersek, báo cáo trên là “một trong những tài liệu khoa học quan trọng nhất được công bố về môi trường Australia”, đưa ra những lời cảnh tỉnh đối với cả chính phủ và người dân, nhất là về tầm quan trọng của hành động chống biến đổi khí hậu.

Tin cùng chuyên mục