Australia chế tạo máy tính lượng tử cầm tay

Tiến sĩ - nhà vật lý người Australia Andrew Horsley, Giám đốc điều hành của Công ty Quantum Brilliance, mới được tách ra từ phòng thí nghiệm của Đại học Quốc gia Australia (ANU) và nhóm cộng sự của ông vừa chế tạo ra một máy tính lượng tử có thể cầm trong lòng bàn tay, hoạt động ở nhiệt độ phòng.
Tiến sĩ - nhà vật lý người Australia Andrew Horsley
Tiến sĩ - nhà vật lý người Australia Andrew Horsley

Nhóm của TS Horsley đã sử dụng kim cương tổng hợp được chế tạo công phu để tạo ra các qubit (quantum bit) hay còn gọi là bit thông tin lượng tử, một thành phần cốt lõi của máy tính lượng tử. Điều mang tính cách mạng nhất là không giống như các máy tính lượng tử khác hoạt động ở nhiệt độ không tuyệt đối (-273°C) và cần phải có nhiều thiết bị để duy trì hoạt động, máy tính lượng tử được các nhà khoa học Australia chế tạo sẽ hoạt động ở nhiệt độ phòng và có thể đặt gọn trong hộp cơm trưa. Một máy tính lượng tử nhỏ gọn, hoạt động ở nhiệt độ phòng sẽ rất hữu ích trong việc điều khiển ô tô tự lái. Máy có thể dễ dàng phân tích nhanh chuỗi video và quyết định xem một em bé đang chơi với quả bóng có sắp chạy ra đường hay không.

TS Horsley cho biết, kim cương tổng hợp đã được sử dụng trong các thiết bị cảm biến lượng tử. Tuy nhiên, nhóm của ông là những người đầu tiên sử dụng vật liệu này cho điện toán lượng tử, dựa trên tư vấn chuyên môn của một nhà vật lý khác cũng của ANU là Marcus Doherty, người cũng là giám đốc khoa học của Quantum Brilliance. TS Horsley tin tưởng rằng tương lai của điện toán lượng tử phụ thuộc vào việc liên kết các máy tính lượng tử với các máy tính thông thường, bởi mỗi loại máy có những điểm mạnh riêng.

Tin cùng chuyên mục