“ATM gạo” lan tỏa đến Cà Mau

Sáng 12-4, trong khuôn viên UBND phường 8 (TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau), một cây “ATM gạo” đã chính thức hoạt động với phương châm “Nếu khó khăn cứ lấy một phần, nếu bạn ổn thì nhường cho người khác”.

Nhận gạo tại "ATM gạo” trong khuôn viên UBND phường 8
Ông Trần  Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường 8 cho biết, với mong muốn giúp đỡ người nghèo, cận nghèo, bán vé số… trong thời gian cách ly và ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ông và nhóm bạn bàn bạc để thống nhất làm một cây “ATM gạo” phục vụ bà con. Từ ý tưởng ban đầu đến lúc hình thành được nơi nhận gạo chỉ trong khoảng thời gian 26 giờ.
 “ATM gạo” lan tỏa đến Cà Mau ảnh 2 Người dân muốn nhận gạo vào chỉ cần đưa tay vào gần biểu tượng mà không cần chạm vào
Anh Dương Ngọc Lợi (người chịu trách nhiệm thiết kế cây “ATM gạo”) cho biết, cây “ATM gạo” thiết kế với bồn chứa gạo ở trên, thông qua hệ điều khiển trung tâm và cảm ứng quang nên người dân muốn “rút” gạo chỉ cần đưa bàn tay vào vị trí biểu tượng mà không cần chạm, gạo theo ống từ trên bồn đổ xuống, mỗi lần như thế với số lượng cố định là 3kg gạo (có thể điều chỉnh nhiều hơn hoặc ít hơn).

Sau khi nơi nhận gạo hoạt động, có rất nhiều người nghèo, bán vé số, có hoàn cảnh khó khăn đến nhận gạo. Nhiều người rất vui mừng khi có “ATM gạo”. Theo bà con, số lượng gạo được nhận sẽ giúp phần nào giảm bớt khó khăn khi thất nghiệp, mất thu nhập trong những ngày bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tại “ATM gạo”, UBND phưởng 8 bố trí lực lượng hướng dẫn người đến “rút” gạo xếp hàng một cách trật tự, đúng quy định, giữ khoảng cách 2m, nhằm đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.

Người dân đến “rút” gạo giữ khoảng cách 2m, nhằm đảm bảo phòng chống dịch Covid-19
Theo ông Vinh, ban đầu ông và những người bạn vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ gạo. Khi đã làm xong cây “ATM gạo” thì tiếp tục có nhiều người chở gạo đến ủng hộ và số lượng ngày một nhiều thêm.

“Chúng tôi sẽ duy trì nơi nhận gạo này đến hết thời gian cách ly, góp phần giảm bớt khó khăn cho người dân trong thời gian ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Sau đó, tùy tình hình, nhất là nguồn gạo ủng hộ mà chúng tôi sẽ tính các bước tiếp theo”, ông Vinh chia sẻ.

Như vậy, từ hiệu quả hoạt động của “ATM gạo” TP Hồ Chí Minh, sau đó lan tỏa đến Hà Nội và nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước. Nay, “ATM gạo” đã lan tỏa đến vùng đất cực Nam Tổ quốc.

Tin cùng chuyên mục