ASEAN muốn giải quyết các thách thức một cách xây dựng nhất

Nhóm đặc trách cao cấp (HLTF) về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025 đã họp phiên đầu tiên tại Ban Thư ký ASEAN, thảo luận về Kế hoạch công tác năm 2022, Quy trình nghị sự (RoP) của HLTF và các nội dung cốt lõi của Tầm nhìn.

Tận dụng các cơ hội

Cuộc họp diễn ra trong 2 ngày 31-3 và 1-4, do Campuchia - Chủ tịch đương nhiệm ASEAN và Malaysia - Chủ tịch Thường trực HLTF, đồng chủ trì và có sự tham dự của các thành viên HLTF từ 10 nước thành viên ASEAN. Đại diện Campuchia nhấn mạnh, việc giải quyết các mối đe dọa truyền thống và phi truyền thống đòi hỏi ASEAN phải có hành động và phản ứng chung, nhất là khi các xu hướng lớn, các bối cảnh địa chính trị và kinh tế đang thay đổi nhanh chóng. Về phần mình, đại diện Malaysia khẳng định, tất cả quốc gia thành viên ASEAN đều “thực sự có mong muốn mạnh mẽ tận dụng các cơ hội và giải quyết các thách thức một cách hợp tác, phù hợp và mang tính xây dựng nhất có thể”.

Vấn đề giáo dục luôn được ASEAN chú trọng. Ảnh: ASEAN Post 
HLTF cũng nhằm triển khai Tuyên bố Hà Nội về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025 do các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 năm 2020, trong đó khẳng định: “Việc phát triển Tầm nhìn sau năm 2025 sẽ được tiến hành một cách toàn diện, thực tế, cân bằng, bao trùm và phối hợp; sử dụng cách tiếp cận toàn cộng đồng nhằm phối hợp các nỗ lực liên trụ cột cộng đồng và các cơ quan ngành của ASEAN nhằm giải quyết sự phức tạp ngày càng tăng của các cơ hội và thách thức mà ASEAN đang phải đối mặt”. Trong khi đó, Tổng Thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á Dato Lim Jock Hoi đã cung cấp thông tin cập nhật về tình hình xây dựng Cộng đồng ASEAN và chia sẻ quan điểm về Tầm nhìn sau năm 2025. HLTF cũng có buổi tiếp xúc với Ủy ban Các đại diện thường trực tại ASEAN (CPR) như một phần trong quá trình tham vấn các bên liên quan.


Ủng hộ các ưu tiên

Trước đó, Hội nghị Hội đồng Cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN (ASCC) lần thứ 27 đã được tổ chức nhằm thảo luận về các vấn đề và phương hướng chiến lược của trụ cột văn hóa - xã hội. Hội nghị đã ủng hộ các ưu tiên của Năm chủ tịch ASEAN Campuchia 2022 với chủ đề “ASEAN hành động cùng ứng phó các thách thức”, nhấn mạnh tinh thần “cùng nhau” của Cộng đồng ASEAN, cũng như ý chí chung trong nỗ lực tập thể nhằm giải quyết và vượt qua các thách thức đang phải đối mặt. 

Hội nghị cũng thảo luận về các vấn đề chiến lược thuộc trụ cột ASCC, nhấn mạnh tầm quan trọng của thể thao và việc tiếp tục trao quyền cho thanh niên, phát triển nguồn nhân lực, phát triển phụ nữ và lồng ghép giới, xây dựng khả năng phục hồi trong tương lai theo hướng xanh, tiếp cận bình đẳng với kỹ thuật số, giảm nghèo, và các hình thức hỗ trợ phát triển bền vững khác tại khu vực ASEAN. Hội nghị nhấn mạnh một số ưu tiên, bao gồm xây dựng Tuyên bố về tận dụng vai trò của thể thao trong xây dựng Cộng đồng ASEAN và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững; thúc đẩy Tuyên bố về tăng cường bản sắc ASEAN thông qua việc bảo tồn các trò chơi và các môn thể thao truyền thống trong thế giới hiện đại; Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về Năm thanh niên ASEAN 2022; và Tuyên bố Siem Reap về thúc đẩy Cộng đồng ASEAN sáng tạo và thích ứng nhằm hỗ trợ nền kinh tế văn hóa và sáng tạo, cũng như thành lập Trung tâm Công nghiệp văn hóa và sáng tạo ASEAN. Các ưu tiên này nhằm mục đích nâng cao các giá trị, nhận thức và bản sắc ASEAN; thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và trao quyền cho phụ nữ; tăng cường sức khỏe, hạnh phúc và bảo trợ xã hội cho người dân ASEAN; tăng cường năng lực và hiệu quả thể chế của ASCC… 

Tin cùng chuyên mục