ASEAN kỷ niệm 54 năm ngày thành lập

Ngày 8-8, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tổ chức kỷ niệm 54 năm ngày thành lập, trong đó nêu bật chủ đề Năm Chủ tịch ASEAN 2021 của Brunei “Chúng tôi quan tâm, Chúng tôi chuẩn bị, Chúng tôi thịnh vượng”. 
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ ASEAN theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: TTXVN
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ ASEAN theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Phát biểu khai mạc lễ kỷ niệm diễn ra dưới hình thức trực tuyến, Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi nhấn mạnh, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 3-2020, ASEAN đã tận dụng cơ hội để củng cố và trở thành một “cộng đồng bền vững và hòa nhập hơn”.

Tổng Thư ký Dato Lim nhắc lại sự cần thiết của việc ASEAN hướng tới khả năng phục hồi lâu dài trong thế giới hậu đại dịch bằng cách thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số toàn diện và phát triển bền vững trên tất cả lĩnh vực. Cũng nhân dịp này, Ủy ban các đại diện thường trực tại ASEAN dự kiến tổ chức một hội thảo trực tuyến vào ngày 11-8 tới tập trung vào các vấn đề sức khỏe và phục hồi kinh tế.

Trước đó, tối 7-8, Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 28 được tổ chức trực tuyến đã ra Tuyên bố Chủ tịch, kêu gọi duy trì an ninh và tự do hàng hải tại Biển Đông, thúc đẩy đàm phán nhắm sớm ký kết Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC); theo đuổi giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình, không cưỡng ép, phù hợp với các nguyên tắc được công nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002.

Tin cùng chuyên mục