ASEAN - Hàn Quốc: Vì thịnh vượng chung

Sáng 26-11, tại Busan, Hàn Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng các nhà lãnh đạo Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tham dự phiên họp thứ nhất của Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác ASEAN - Hàn Quốc với chủ đề “Quan hệ ASEAN - Hàn Quốc: 30 năm qua và 30 năm tới”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và các trưởng đoàn tham dự hội nghị. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và các trưởng đoàn tham dự hội nghị. Ảnh: TTXVN

Đánh giá cao vai trò của ASEAN

Tại hội nghị, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đánh giá cao vai trò của ASEAN ở khu vực, khẳng định sẽ đẩy mạnh hơn nữa hợp tác cùng các nước ASEAN trên tinh thần Chính sách Hướng Nam mới, cùng nhau xây dựng một Cộng đồng gắn kết bền vững, lấy người dân làm trung tâm, Cộng đồng sáng tạo vì sự thịnh vượng chung và Cộng đồng vì hòa bình, ổn định ở khu vực. Tổng thống Hàn Quốc công bố một số sáng kiến hợp tác với ASEAN về cải thiện hệ thống thị thực (visa) cho công dân các nước ASEAN tới Hàn Quốc; tăng gấp đôi số lượng học bổng cho sinh viên các nước ASEAN học tập tại Hàn Quốc; lập quan hệ đối tác khởi nghiệp ASEAN - Hàn Quốc...

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.  Ảnh: TTXVN
Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gợi mở một số định hướng hợp tác quan trọng cho 30 năm tiếp theo giữa ASEAN và Hàn Quốc, trong đó có: gia tăng tính chiến lược trong quan hệ đối tác, đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế và định hình cấu trúc khu vực mở, bao trùm, minh bạch và dựa trên luật lệ; đẩy mạnh hợp tác kinh tế theo hướng cân bằng, cùng có lợi, tạo điều kiện cho hàng hóa và đầu tư hai bên tiếp cận thị trường của nhau; tiếp nhận lao động đến từ các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, hỗ trợ họ làm quen với môi trường sống ở Hàn Quốc. Thủ tướng đề xuất Hàn Quốc tích cực hỗ trợ ASEAN đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để lực lượng lao động ASEAN đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số và hỗ trợ ASEAN lập Trung tâm nghiên cứu khoa học biển để thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế biển và bảo tồn môi trường biển bền vững.


Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định duy trì an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở biển Đông là lợi ích chung của tất cả các quốc gia; đề nghị Hàn Quốc ủng hộ lập trường nguyên tắc của ASEAN, đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, tăng cường đối thoại, xây dựng lòng tin, thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất, phù hợp luật pháp quốc tế, duy trì biển Đông là vùng biển hòa bình, ổn định, hợp tác, tự do thương mại.

Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm quan hệ ASEAN - Hàn Quốc, sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự phiên họp thứ hai về “Tăng cường hợp tác kết nối vì sự thịnh vượng” và phiên ăn trưa làm việc về “Thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên”. 

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu một số phương hướng đẩy mạnh hợp tác kết nối giữa Hàn Quốc và ASEAN, trong đó có kết nối và phát triển hạ tầng các cảng biển dọc tuyến vận tải biển chiến lược từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương, nối Đông Nam Á với Đông Bắc Á; đề nghị Hàn Quốc tích cực giải ngân Quỹ hạ tầng toàn cầu hỗ trợ các dự án hạ tầng của ASEAN.

Nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược song phương

Cùng ngày, các nhà lãnh đạo Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hàn Quốc đã nhất trí nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược song phương trong các vấn đề khu vực và toàn cầu, để phối hợp ứng phó tốt hơn với các thách thức cũng như tận dụng các cơ hội phía trước.

Đây là nội dung chính trong “Tuyên bố Tầm nhìn chung vì hòa bình, thịnh vượng và đối tác”, được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và các lãnh đạo 10 quốc gia ASEAN ký kết sau phiên họp đầu tiên của Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ASEAN - Hàn Quốc. Tuyên bố nêu rõ: Hàn Quốc và ASEAN nhất trí xây dựng một cộng đồng hòa bình và thịnh vượng lấy người dân làm trung tâm. Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh nhằm giải quyết các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống như tội phạm xuyên quốc gia, chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa cực đoan bạo lực, đồng thời tăng cường hợp tác an ninh mạng nhằm hỗ trợ phát triển nền kinh tế kỹ thuật số trong khu vực.

ASEAN và Hàn Quốc cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác kinh tế vì sự thịnh vượng chung, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, kết nối, các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSME), cũng như quan hệ đối tác khởi nghiệp và đổi mới, trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Bên cạnh đó, hai bên cũng đặt mục tiêu tăng cường hợp tác trong các vấn đề môi trường và phát triển bền vững; nhất trí mở rộng thương mại về hàng hóa - dịch vụ và đầu tư hướng tới mục tiêu tăng giá trị thương mại lên 200 tỷ USD vào năm 2020.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Hàn Quốc Moon Jae-In và lãnh đạo các quốc gia ASEAN dự Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp khởi nghiệp ASEAN - Hàn Quốc. Cùng dự, có đông đảo doanh nghiệp khởi nghiệp của ASEAN và Hàn Quốc.

Dự kiến, tối 27-11, Tổng thống Moon Jae-in sẽ chủ trì dạ tiệc chính thức mở màn Hội nghị cấp cao Mekong - Hàn Quốc với sự tham dự của các lãnh đạo 5 quốc gia Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục