APEC hướng tới thập niên phát triển mới

Ngày 17 và 18-11, Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 26 diễn ra tại thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea, với sự tham dự của lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên. 

Theo TTXVN, với chủ đề “Tận dụng cơ hội tăng trưởng bao trùm, phát huy tương lai số”, những chính sách được ưu tiên thảo luận tại Hội nghị cấp cao APEC 2018 bao gồm thúc đẩy hội nhập và kết nối kinh tế khu vực, phát triển kinh doanh theo định hướng kỹ thuật số, cơ hội thị trường cho các doanh nghiệp và phát triển nguồn nhân lực. Tại APEC 2018, lần đầu tiên nền kinh tế kỹ thuật số được chọn là một trong những ưu tiên trong chương trình nghị sự.

APEC 2018 có ý nghĩa đặc biệt đối với Việt Nam, là dịp đánh dấu mốc tròn 20 năm Việt Nam tham gia APEC (11-1998 - 11-2018). Sau 2 thập niên đồng hành cùng APEC, vị thế của Việt Nam đã được nâng cao, đặc biệt với dấu ấn tổ chức thành công APEC 2017, cũng như những thành tựu tăng trưởng kinh tế và hội nhập quốc tế nổi bật thời gian qua. Năm nay, Việt Nam đã tranh thủ nguồn lực các quỹ dự án của APEC để triển khai 14 dự án nâng cao năng lực cạnh tranh dành cho công chức, doanh nghiệp nhỏ và vừa, phụ nữ, người lao động trong các lĩnh vực đàm phán thương mại, kỹ năng số, y tế, năng lượng…, đưa đất nước trở thành một trong những thành viên đi đầu đề xuất và triển khai các sáng kiến APEC.

Tin cùng chuyên mục