Áp thấp nhiệt đới gây gió giật cấp 9, biển động mạnh

 Trong 6 giờ vừa qua áp thấp nhiệt đới di chuyển khá nhanh theo hướng Tây và mạnh lên một ít. Hồi 13 giờ ngày 17-11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 10,4 độ Vĩ Bắc; 111,3 độ Kinh Đông, cách đảo Phú Quý khoảng 270km về phía Đông.

Theo bản tin mới nhất của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 13 giờ ngày 17-11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 10,4 độ Vĩ Bắc; 111,3 độ Kinh Đông, cách đảo Phú Quý khoảng 270km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 70km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km. Đến 13 giờ ngày 18/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 10,5 độ Vĩ Bắc; 109,0 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh từ Ninh Thuận đến Bà Rịa-Vũng Tàu. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 70km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên ở phía Tây của khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa dông, gió mạnh cấp 7, giật cấp 9; biển động mạnh. Từ đêm nay, vùng biển các tỉnh từ Khánh Hòa đến Bến Tre gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9; biển động mạnh.

Áp thấp nhiệt đới gây gió giật cấp 9, biển động mạnh ảnh 1 Vị trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: TTDBKTTVTW
Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới: (gió mạnh cấp 6 trở lên) từ vĩ tuyến 8,0 đến 12,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 114,0 độ Kinh Đông.
Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10km. Đến 13 giờ ngày 19-11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 9,8 độ Vĩ Bắc; 107,5 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh từ Bình Thuận đến Trà Vinh. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.   
Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3.
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm nay (17-11) đến ngày 19-11 ở các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông, lượng mưa phổ biến từ 70-150mm.
Từ đêm nay đến ngày 19/11, trên các sông ở khu vực Nam Trung Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông ở Bình Định, Phú Yên dưới BĐ1, các sông từ Khánh Hòa đến Bình Thuận ở mức BĐ1-BĐ2. Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi, ngập úng tại các vùng trũng, thấp và các đô thị thuộc khu vực trên.
Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất: cấp 1-2.     
* Trước tình hình trên Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã ban hành Công điện số 55 gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố từ Bình Định đến Kiên Giang; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ: Quốc phòng, Giao thông Vận tải, Ngoại giao, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Hệ thống Đài Thông tin duyên hải.
Theo đó, để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn diện rộng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu các Bộ, ngành, các địa phương tập trung chỉ đạo một số nội dung: 
Đối với khu vực trên biển và ven bờ: Theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới trên các phương tiện thông tin; thông báo, hướng dẫn cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới  để thoát ra, hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm của áp thấp nhiệt đới được xác định và cập nhật theo trong các bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia.
Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, các hoạt động kinh tế trên biển và ven bờ để đảm bảo an toàn về người và tài sản, đặc biệt là đối với khách du lịch trên biển và trên các đảo.
Đối với khu vực đất liền: Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, áp thấp nhiệt đới; thông tin cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để chủ động phòng, tránh, đặc biệt là đối với mưa lớn, ngập úng, dông lốc; chủ động triển khai phương án sẵn sàng ứng phó theo phương châm 4 tại chỗ (hậu cần tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ). Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.
Bộ Ngoại giao chủ động liên hệ, trao đổi với các nước, vùng lãnh thổ trong khu vực để tạo điều kiện cho tầu thuyền của ngư dân vào tránh trú tại các đảo khi có nhu cầu.
Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Hệ thống Đài thông tin duyên hải và các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn diện rộng đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.
Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Văn phòng  Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Tin cùng chuyên mục