Áp dụng phương pháp nạo hạch chậu trong phẫu thuật điều trị ung thư trực tràng

Sáng 10-8, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM thông tin vừa triển khai thành công kỹ thuật nạo hạch chậu trong phẫu thuật điều trị ung thư trực tràng. 

Đây là kỹ thuật tiên tiến giúp giảm rõ rệt tỷ lệ tái phát tại chỗ, đem lại lợi ích thiết thực cho người bệnh. Kết quả điều trị ban đầu rất khả quan khi tỷ lệ thành công cao và không có trường hợp nào để lại tai biến, biến chứng. Thời gian mổ trung bình 60-80 phút khi nạo hạch chậu bên và ngày càng được rút ngắn.

Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật. Ảnh: BV cung cấp 

Có 70% trường hợp kết quả thử có tế bào ung thư trong hạch chậu này. Người bệnh ung thư trực tràng, sau khi nhập viện sẽ được làm đầy đủ các xét nghiệm cần thiết. Sau đó, các chuyên gia về ung thư học sẽ cùng hội chẩn để đưa ra kế hoạch điều trị ngay tức thì và lâu dài cho người bệnh.

Bên cạnh đó, các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh phối hợp phẫu thuật viên đánh giá tình trạng di căn hạch chậu, từ đó chỉ định phẫu thuật.

>> Video phương pháp nạo hạch chậu trong phẫu thuật điều trị ung thư trực tràng :
Chị Đào Thị T., (46 tuổi, ngụ tại Tiền Giang) là trường hợp điển hình đã được điều trị thành công nhờ kỹ thuật tiên tiến này. Chị đã mổ ung thư trực tràng 2 năm. Thời gian gần đây khi tái khám, chị phát hiện khối hạch di căn rất lớn (50mm) vùng chậu bên trái. Trên phim chụp cũ của người bệnh đã có hạch chậu 8mm và không được phẫu thuật. Bình thường trường hợp này sẽ được chỉ định hóa trị tiếp. Tuy nhiên, ê kíp bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa quyết định phẫu thuật nội soi nạo hạch chậu bên trái cho người bệnh, giúp lấy trọn các tế bào ung thư còn sót lại.

Trường hợp khác là anh Trịnh Trung H., (37 tuổi, ngụ tại TPHCM). Anh H. chỉ mới phát hiện ung thư trực tràng, u tuy rất nhỏ (< 1cm) nhưng đã cho di căn hạch chậu trái (2 khối 25-30mm).

Sau khi hội chẩn ung thư, ê kíp bác sĩ khoa Ngoại Tiêu hóa quyết định cắt u trực tràng kèm nạo hạch chậu trái cho người bệnh. Kết quả xét nghiệm cho thấy có tế bào ung thư di căn đến hạch chậu này. Nhờ kỹ thuật tiên tiến nạo hạch chậu giúp gia tăng hiệu quả điều trị cho người bệnh.

Thống kê tại BV ĐHYD, mỗi năm có khoảng 300 trường hợp ung thư trực tràng được phẫu thuật, trong đó người bệnh dưới 40 tuổi chiếm khoảng 8%.

Ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh lý thường gặp và có tỷ lệ tử vong cao trên thế giới, chiếm 9% tần suất các loại ung thư. Ở Việt Nam, ung thư đại trực tràng đứng trong top 5 bệnh ung thư thường gặp, đứng thứ hai trong các bệnh lý ác tính đường tiêu hoá. 
Độ tuổi thường mắc bệnh ung thư đại trực tràng thường là tuổi trung niên và tuổi già, tần suất cao nhất trong độ tuổi 60-70 tuổi. Tuy nhiên, có nhiều nghiên cứu cho thấy ung thư đại trực tràng vẫn gặp ở người trẻ với tỷ lệ mắc bệnh trung bình khoảng 2%-10%.

Tin cùng chuyên mục