Áo xanh trong mùa dịch


Trong những ngày TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, tuổi trẻ TPHCM mở “chiến dịch” đi chợ giúp dân, qua đó góp phần giải quyết phần nào nhu cầu mua nhu yếu phẩm, hạn chế người dân ra đường và tập trung đông đúc tại các điểm bán hàng.
Thành đoàn TPHCM đã triển khai 22 đội hình đi chợ giúp dân đến tận phường, xã, khu phố
Thành đoàn TPHCM đã triển khai 22 đội hình đi chợ giúp dân đến tận phường, xã, khu phố

Đi chợ giùm

Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TPHCM Ngô Minh Hải cho biết, hơn bao giờ hết, tuổi trẻ TPHCM phát huy tinh thần xung kích “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Đến nay đã có hơn 30.000 tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên TPHCM tham gia phòng chống dịch Covid-19, với nhiều hoạt động thiết thực, tạo dấu ấn tích cực. Trong đó “chiến dịch” đi chợ giúp dân, giao hàng miễn phí đã lan tỏa đến từng nhà, từng con hẻm, từng khu phố…

Bí thư Thành đoàn TP Thủ Đức (TPHCM) Nguyễn Thị Minh Hồng thông tin, hiện nay Thành đoàn TP Thủ Đức chỉ đạo 34 Đoàn phường thành lập đội hình đi chợ giúp dân. Các phường tập trung giúp người dân mua nhu yếu phẩm ở cửa hàng tiện ích, hệ thống siêu thị. Sau khi nhận đơn hàng, lực lượng “shipper áo xanh” đi mua và giao tận nơi cho người dân. Người dân chỉ gửi lại số tiền mua hàng hóa theo hóa đơn cửa hàng thanh toán, việc giao hàng hoàn toàn miễn phí.

“Các “shipper áo xanh” ứng dụng mã QR code dán ở các khu cách ly, phong tỏa, khu dân cư để người dân quét mã “order” hàng hóa. Những hộ nào không sử dụng điện thoại thông minh có thể nhắn tin hoặc gọi điện trực tiếp để đặt hàng. Sau khi tiếp nhận đơn hàng, các bạn tình nguyện viên đi chợ và giao hàng trong vòng 4 giờ”, Bí thư Quận đoàn Tân Bình Phan Lê Huy Hoàng chia sẻ.

Thực tế, “chiến dịch” đi chợ giúp dân lan tỏa đến từng nhà. Mỗi ngày từ 8 giờ sáng, nhóm bạn trẻ tập trung tại phường Trung Mỹ Tây (quận 12) chốt đơn hàng lần cuối trước khi đi chợ. Bạn Phạm Thị Thúy Hằng, Phó Bí thư Đoàn phường Trung Mỹ Tây cho biết, từ chiều hôm trước đội hình đi chợ sẽ phát danh sách, giá cả các mặt hàng để người dân chọn lựa. Sáng hôm sau, đội hình chia ra mỗi nhóm 5 người đi chợ và các bạn xuất phát thêm một chuyến vào chiều cùng ngày. Mua xong, các bạn đóng gói, chở đến khu cách ly, khu phong tỏa giao cho người dân. 

Đa phần các bạn là những đoàn viên của trường THPT, tình nguyện tham gia vào đội hình “shipper áo xanh”, đi chợ giúp dân. Nhiều bạn trẻ thường ngày còn bỡ ngỡ với công việc đi chợ, làm shipper, nhưng trong lúc người dân cần, các bạn xông xáo nhận nhiệm vụ. Bạn Nguyễn Thị Ngọc Trinh chia sẻ, thời gian đầu còn lúng túng với những “tờ sớ” đơn hàng dài ngoằng. “Cứ vậy mỗi ngày, đơn hàng tới là tụi em đi chợ. Có lúc mệt thật nhưng ai cũng vui vì được góp chút công sức nhỏ bé cùng thành phố chống dịch”, bạn Võ Thành Phương Đông vừa nói vừa lau mồ hôi trên mặt khi vừa xong nhiệm vụ shipper trong ngày.

Dễ dàng liên hệ

Theo thống kê, đến thời điểm này, đội hình hỗ trợ vận chuyển do Thành đoàn TPHCM tổ chức đã vận chuyển hơn 2.240 tấn hàng hóa với thời gian hơn 7.401 giờ. Trong đó, các cơ sở đoàn trên địa bàn TPHCM mở đợt cao điểm đi chợ giúp dân ngay khi thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố. Anh Ngô Minh Hải cho biết thêm, các cơ sở đoàn hội đã chủ động thành lập từng đội đi chợ giúp dân, thiết lập đường dây nóng, tạo nhóm trên mạng xã hội để người dân dễ dàng liên hệ khi cần hỗ trợ mua nhu yếu phẩm. Đến nay, trên địa bàn TPHCM đã có 22 đội hình đi chợ giúp dân, góp phần giải quyết nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của người dân trong bối cảnh dịch bệnh.

Song song “chiến dịch” đi chợ giúp dân, anh Ngô Minh Hải cho biết thêm, Thành đoàn TPHCM phối hợp cùng Sở Công thương và Tổ chức Giáo dục trực tuyến FUNIX (thuộc FPT) tổ chức dự án “Chợ nghĩa tình” nhằm hỗ trợ người dân mua hàng trực tuyến thông qua website: http://chonghiatinh.vn. Dự án này đang được triển khai có số lượng lên tới 107.230 sản phẩm hàng hóa với hơn 38 mã hàng. Hiện dự án tiếp tục vận động các doanh nghiệp và nhà hảo tâm hỗ trợ hàng hóa để phục vụ người dân trong thời gian tới. 

“Đây là chợ miễn phí phục vụ nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động… Mỗi hộ được tạo 1 tài khoản để đăng nhập và mua tối thiểu 25 đơn vị sản phẩm/ngày, không quy định giới hạn về gói kinh phí được hỗ trợ trong suốt thời gian chợ diễn ra. Người dân mua hàng từ 8 giờ đến 14 giờ hàng ngày trên website, các “shipper áo xanh” sẽ giao hàng tận nhà lúc 17 giờ cùng ngày cho người dân”, anh Ngô Minh Hải chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục