Áo, Đức lên tiếng về tăng hạn sử dụng vaccine

Công cụ kiểm chứng thông tin của hãng thông tấn Áo (APA-Factcheck) đã phát hiện một chủ đề đang lan truyền trên truyền thông xã hội, cho rằng hạn sử dụng vaccine Covid-19 của Pfizer/BioNTech đã được gia hạn một cách “âm thầm và bí mật”. 

Thông tin được lan truyền gắn với quy định tiêm chủng bắt buộc và lệnh phong tỏa mới ở Áo, hoặc so sánh với các vụ bê bối dán nhãn hạn sử dụng thực phẩm. 

Trên thực tế, truyền thông đã công khai đăng tải việc tăng thời hạn sử dụng vaccine này từ tháng 9 vừa qua. Cục An toàn y tế liên bang Áo (BASG) đã ghi lại những thay đổi quan trọng nhất đối với vaccine của Pfizer/BioNTech trong năm nay.

Theo đó, vào tháng 9 vừa qua, thời hạn sử dụng vaccine Comirnaty ngừa Covid-19 đã được tăng từ 6 tháng lên 9 tháng với điều kiện vaccine được bảo quản ở nhiệt độ dưới -60°C. Các thay đổi của vaccine Pfizer/BioNTech đều được Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) liệt kê một cách minh bạch.

Tương tự, Hiệp hội liên bang các Hiệp hội Dược sĩ Đức (ABDA) đã cập nhật các tài liệu “Thông tin đi kèm vaccine Covid-19” và “So sánh vaccine Covid-19”, trong đó nêu rõ thời hạn sử dụng của vaccine Comirnaty được tăng từ 6 tháng lên 9 tháng. ABDA khuyến nghị các dược sĩ thông báo cho các bác sĩ về thông tin này để tránh sự hiểu nhầm khi các lọ vaccine được giao đã quá hạn sử dụng in trên vỏ.

Tin cùng chuyên mục