Anh sẽ hình sự hóa các mối đe dọa trực tuyến chứa nội dung gây nguy hại nghiêm trọng

Ngày 4-2, Chính phủ Anh tuyên bố sẽ bổ sung danh sách các nội dung phạm tội hình sự vào Dự luật An toàn trực tuyến mới, qua đó cung cấp căn cứ pháp lý để các công ty công nghệ có thể tích cực ngăn chặn những nội dung sai trái này. 
Anh sẽ hình sự hóa các mối đe dọa trực tuyến chứa nội dung gây nguy hại nghiêm trọng

Dự luật cũng quy định sẽ xử phạt với số tiền tương ứng 10% doanh thu toàn cầu của các công ty này nếu họ không hành động thực chất. 

Theo kế hoạch trước đây, các công cụ tìm kiếm, phương tiện truyền thông xã hội và các nền tảng chia sẻ video dự kiến được yêu cầu phải ưu tiên các biện pháp ngăn chặn người dùng tiếp cận các tài liệu về khủng bố hoặc các nội dung lạm dụng tình dục trẻ em.

Theo các đề xuất sâu rộng hơn trong Dự luật An toàn trực tuyến mới, danh sách này sẽ có thêm quy định che đi những hình ảnh khiêu dâm bị đăng tải trái phép không có sự đồng ý của người dùng (mạng xã hội hoặc các nền tảng nói trên), các nội dung thù địch, gian lận, buôn ma túy, buôn bán vũ khí bất hợp pháp, xúi giục tự sát, buôn người và bóc lột tình dục. Trong khi đó, luật hiện hành thường chỉ yêu cầu các công ty công nghệ như chủ sở hữu của Google hoặc mạng xã hội Facebook gỡ bỏ các dạng tài liệu nói trên nếu họ nhận được ý kiến khiếu nại. 

Dự luật An toàn trực tuyến mới còn đề cập đến quy định hình sự hóa các mối đe dọa trực tuyến chứa nội dung gây nguy hại nghiêm trọng, cũng như các thông báo có dụng ý gây tổn thương nghiêm trọng mà Chính phủ Anh từng đánh giá là rất khó để truy tố theo luật cấm các phát ngôn mang tính đe dọa, xúc phạm hoặc có nội dung tục tĩu. 

Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel nhấn mạnh các công ty công nghệ phải tiếp tục nâng cao trách nhiệm ngăn chặn các nội dung tiêu cực, độc hại trên các nền tảng của họ. Các biện pháp mới nói trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi và nhanh chóng hơn để có thể truy bắt các đối tượng tội phạm, cũng như yêu cầu các công ty truyền thông xã hội phải giải trình cặn kẽ. 

Năm 2021, các ủy ban trong Quốc hội Anh đã thảo luận kỹ lưỡng Dự luật An toàn trực tuyến và văn bản này sẽ được đưa ra Quốc hội để bỏ phiếu trong năm nay. Nếu dự luật được thông qua, Cơ quan quản lý truyền thông Ofcom sẽ có quyền yêu cầu các nhà cung cấp mạng Internet của Anh chặn quyền truy cập đối với các trang web vi phạm quy định, cũng như xử phạt các nhà điều hành những trang web này. Ngoài ra, một số quy định trong luật hiện hành sẽ được bãi bỏ gồm cấm trao đổi các hình ảnh tình dục trực tuyến bất kể có sự đồng thuận của hai bên, các tin nhắn vô tình gây hại hoặc có thái độ xúc phạm dù không gây hại.

Tin cùng chuyên mục