Anh sẽ điều tàu sân bay tuần tra biển Đông

Tờ Sydney Morning Herald ngày 21-7 đưa tin, tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hải quân Hoàng gia Anh sẽ được triển khai tham gia tuần tra tự do hàng hải ở biển Đông. 
Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh. Ảnh: APB
Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh. Ảnh: APB
Tin cho biết, kế hoạch điều tàu HMS Queen Elizabeth tới Thái Bình Dương được cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson công bố trước đó, nhưng mới được tiết lộ chi tiết trong cuộc họp giữa ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng của Anh và Australia tại Edinburgh ngày 20-7.
Theo đó, cuộc tuần tra dự kiến diễn ra khi HMS Queen Elizabeth thử nghiệm xong và trang bị hệ thống vũ khí đầy đủ gồm máy bay chiến đấu, trực thăng, máy bay không người lái và máy bay chống tàu ngầm. Các chiến hạm của Australia sẽ hộ tống tàu sân bay Anh trong chuyến đi.
HMS Queen Elizabeth có lượng giãn nước 65.000 tấn và mặt boong có diện tích 16.000m2, gấp 2,5 lần diện tích sân vận động Wembley. Tàu được trang bị 2 động cơ turbine khí Rolls-Royce Marine Trent MT30, mỗi chiếc có công suất 48.000 mã lực, cùng 4 máy phát diesel công suất 15.000 và 12.000 mã lực, giúp tàu đạt tốc độ tối đa 46km/giờ. Thủy thủ đoàn của HMS Queen Elizabeth lên tới 1.600 người, bao gồm cả phi công và nhân viên kỹ thuật thuộc không đoàn tàu sân bay.

Tin cùng chuyên mục