Ánh sáng ở cuối đường hầm

Đức và Hà Lan vừa tuyên bố phong tỏa đất nước (lockdown) vì tình hình dịch Covid-19 tái diễn trầm trọng hơn. Trong khi đó, từ cuối tháng 10 đến nay, Pháp và Bỉ vẫn thường trực lệnh cấm, chỉ hai tuần gần đây mới nới lỏng cho một số cửa hàng không thiết yếu mở cửa trở lại.

Giờ đây, người dân châu Âu có thêm khái niệm mới: lockdown cứng và lockdown mềm. Trong giai đoạn đỉnh dịch tháng 3 người dân đã có trải nghiệm lockdown cứng và gần về giai đoạn cuối năm chuyển sang học cách sống chung với lockdown mềm. Trong giai đoạn này, cửa hàng bán đồ trang trí Giáng sinh, bưu điện, ngân hàng... vẫn được mở, gặp nhau vẫn được ôm. Song ở Hà Lan và Đức từ nay đến giữa tháng 1-2021, các tiệm cắt tóc, spa, làm móng, nhà hàng phải đóng cửa, tức trở lại lockdown cứng.

Thường thời điểm này, tiệm hàng của người gốc Việt ở châu Âu tíu tít đón khách vào làm đẹp, đặt tiệc, nhưng nay vì lockdown mà mất mùa làm ăn lớn của năm. Những người Việt ở tiểu bang Sachsen, Đức cũng cẩn thận dặn nhau luôn để sẵn khẩu trang trong túi áo khoác, túi xách tay, trong xe hơi..., bởi từ tuần này nếu ra đường không đeo khẩu trang sẽ bị phạt. Tùy nơi mà mức phạt khác nhau, dao động từ 50-150 EUR. Để tăng cường ý thức của dân chúng, tòa án thành phố Antwerpen (Bỉ) cũng vừa xét xử người vi phạm quy định giãn cách xã hội. Người dự tiệc, mở tiệc vi phạm quy định giãn cách xã hội sẽ chịu mức phạt tù từ 8 ngày đến 3 tháng và phạt tiền từ 208-4.000 EUR.

Sau khi lockdown trở lại từ cuối tháng 10, tỷ lệ tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện ở Pháp và Bỉ đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, kỳ nghỉ cuối năm nay người dân vẫn phải tiếp tục tuân thủ các biện pháp giãn cách: chỉ được phép mời một khách ngoài gia đình đến dự tiệc Giáng sinh và Tết Dương lịch, bởi ngành y tế đã “dọa” rằng nếu sau Giáng sinh người nhập viện tăng vọt bệnh viện sẽ không tải nổi nữa. Thế là, mỗi gia đình lại đau đầu chuyện mời bà hay mời ông, mời mẹ thì thôi bố hay sao?

Xem ra, Đức vẫn có cách “đóng và mở” thấu tình hơn. Do Giáng sinh vô cùng quan trọng và ý nghĩa với mỗi gia đình, nên từ 24 đến 26-12 vẫn được phép mời tối đa 4 người lớn (không giới hạn trẻ em dưới 14 tuổi) đến nhà dự tiệc. Nhà ai còn bố mẹ hai bên sẽ đoàn tụ trọn vẹn. Đóng hay mở đối với từng nước, với từng bang hay từng vùng phụ thuộc tốc độ lây lan của dịch tăng hay giảm. Nói chung, từ nay người châu Âu phải học cách lên kế hoạch ngắn hạn như lời Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte: “Không nên ra ngoài nếu không cần thiết. Tốt nhất đừng đặt trước các chuyến du lịch cho tới giữa tháng 3 năm sau. Khoảnh khắc chúng ta loại bỏ dịch bệnh này cũng sẽ đến nhưng không thể ngay lập tức, cũng không phải trong một tuần hay một tháng. Với sự xuất hiện của vaccine, năm 2021 sẽ là năm của hy vọng, của ánh sáng nơi cuối đường hầm”.

Tin cùng chuyên mục