Anh - nước đầu tiên cho lưu hành vaccine ngừa Covid-19

Ngày 2-12, Anh trở thành nước đầu tiên trên thế giới phê duyệt lưu hành vaccine phòng Covid-19. Theo ABC, Chính phủ Anh đã chấp thuận đề nghị của Cơ quan quản lý dược phẩm và các sản phẩm y tế của Anh (MHRA), phê duyệt cho sử dụng vaccine phòng Covid-19 do hai hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức phối hợp bào chế. Vaccine này sẽ được lưu hành tại Anh từ tuần tới.
Chính phủ Anh đã phê duyệt cho sử dụng vaccine phòng Covid-19 do 2 hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức phối hợp bào chế. Ảnh: REUTERS
Chính phủ Anh đã phê duyệt cho sử dụng vaccine phòng Covid-19 do 2 hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức phối hợp bào chế. Ảnh: REUTERS

Trong một tuyên bố, đại diện hãng Pfizer nhấn mạnh, việc Anh cấp phép lưu hành vaccine ngừa Covid-19 đánh dấu thời khắc lịch sử trong cuộc chiến chống Covid-19.

Trước đó, các nước thành viên Liên minh châu Âu ngày 1-12 cũng đã ấn định khung thời gian rõ ràng để khởi động các chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19.

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết sẽ triệu tập một cuộc họp đặc biệt, muộn nhất là ngày 29-12, cân nhắc việc cấp phép khẩn cấp để tiêm những liều vaccine đầu tiên của Pfizer/BioNtech.

Tại Pháp, Tổng thống E.Macron tuyên bố, các nhóm dễ bị tổn thương và có nguy cơ phơi nhiễm virus nhất sẽ là những đối tượng ưu tiên trong đợt đầu tiêm vaccine vào đầu năm 2021. Những thành phần còn lại sẽ được tiêm trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6-2021.

Tại Đức, chính phủ hy vọng sẽ khởi động chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 vào quý 1-2021. Tây Ban Nha thông báo sẽ mua thêm hơn 50 triệu liều vaccine của 3 hãng dược phẩm (trong đó có Moderna - Mỹ), nâng tổng số vaccine đặt mua của nước này lên thành 105 triệu liều.

Tháng trước, Madrid cũng cho biết đã đặt mua thêm hơn 20 triệu vaccine của Pfizer/BioNtech. Theo dữ liệu thử nghiệm quy mô lớn được công bố vào tháng trước, cả hai loại vaccine của Moderna và Pfizer/BioNtech đều an toàn và có hiệu quả lên tới 95%.

Tin cùng chuyên mục