Anh Hai dung dị, tình cảm

“Tiết trời vẫn còn xuân, nhưng trong đôi mắt của người dân ở xã Lương Quới, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre cứ ướt nhòe, đượm buồn! Từ nay, tiếng nói, tiếng cười của anh Hai Nghĩa (đồng chí Trương Vĩnh Trọng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Nội chính Trung ương, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ) đã không còn. Song, tình cảm của anh Hai Nghĩa dành cho bà con xóm này vẫn còn mãi...”. 

Ông Nguyễn Văn Cạnh (Chín Cạnh, 70 tuổi) kéo ghế ngồi tựa vào tường, bùi ngùi xúc động bày tỏ. Ông Cạnh trở thành người hàng xóm thân quen kể từ khi đồng chí Trương Vĩnh Trọng về địa phương này sinh sống.

Ông nhớ lại: “Tính ra, anh Hai Nghĩa về đây sống cũng được hơn chục năm rồi, thời gian không dài nhưng tình cảm của anh dành cho bà con lối xóm thì keo sơn bền chặt”. Chỉ tay về phía con đường bê tông trước nhà, ông Chín Cạnh nói, trước đây là đường đất, bề ngang chỉ 1,2m, nhờ anh Hai vận động xã hội hóa, bà con hiến đất làm đường nên mới được rộng mở, khang trang như hôm nay…

Lúc đồng chí Trương Vĩnh Trọng mới về, bà con nghĩ chắc anh khó gần. Ngờ đâu, mới hôm trước hôm sau, thấy ảnh mặc quần soọc, áo thun, tay cầm kéo tỉa cây trước sân nhà. Bà con đi chợ sáng ngang qua, ảnh hỏi thăm từng người. Dần dần, anh mời mọi người đến nhà chơi.

Cũng từ đó, người dân xóm này không còn nhớ đến một đồng chí nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, mà coi anh như một người con của xóm làng, biết lo lắng và quan tâm bà con. Cũng nhiều lần ảnh qua nhà tôi chơi, rồi đi thẳng ra sau bếp, tiện tay dỡ nắp lồng bàn đậy đồ ăn xem nay gia đình tôi ăn gì. Lát sau, anh quay trở lại mang qua một ít cá, biếu vợ chồng tôi ăn cơm. Mỗi năm đến tết là anh Hai mua bánh tét biếu bà con ở đây. Năm nay, anh không khỏe, vậy nhưng vẫn không quên dặn người nhà mua bánh tét gửi bà con ăn tết như mọi năm…  

Anh Hai dung dị, tình cảm ảnh 1 Cuộc sống đời thường, giản dị của đồng chí Trương Vĩnh Trọng

Trong ngày 20-2, đông đảo bà con xóm giềng trong làng, trong tỉnh đã đến viếng đồng chí Trương Vĩnh Trọng. Trong lòng người dân, đồng chí là “người anh sống giản dị, gần gũi, thân thiện, hiền lành nên cả xóm ai cũng mến thương!”. Trong dòng người đến viếng, bà Hồ Kim Đỉnh (ở cùng xóm) xúc động, nói: “Thời điểm tôi làm Chủ tịch Hội Khuyến học xã Lương Quới, kinh phí hoạt động không có, may được chú Hai đứng ra vận động nên có được nguồn quỹ. Nhờ đó đã giúp nhiều trường hợp vượt khó ăn học nên người…”. 

Bà Phạm Thị Cẩn (90 tuổi) là cô giáo từng dạy học đồng chí Trương Vĩnh Trọng lúc nhỏ tại Trường Trung học tư thục Bình Hòa. Bà Cẩn ghi vào sổ tang: “Em là một trong những học sinh ưu tú của Trường Trung học tư thục Bình Hòa, khi trưởng thành đã từng chịu gian khó, hy sinh do công tác. Sau đó, em đã làm được những việc giúp ích cho đất nước, cho nhân dân…”. 

Trong sổ tang, đồng chí Nguyễn Tuấn Khanh, nguyên Phó ban Tổ chức Trung ương, xúc động bày tỏ: “Kính anh Hai của chúng em. Hôm nay, kính tiễn anh về nơi an nghỉ cuối cùng, kính tiễn người thầy, người anh quý mến của chúng em, đã một đời vì nước, vì dân, vì sự nghiệp cao cả này. Đặc biệt, chúng em luôn kính quý tình cảm dung dị và rất chân thành của anh trong chăm sóc, dạy bảo chúng em trong quá trình công tác. Xin anh hãy ngủ yên trong tình cảm thân thương, quý trọng của chúng em và những người đã từng được biết anh…”. 

Không chỉ là bà con trong xóm, đồng chí, đồng nghiệp của đồng chí Trương Vĩnh Trọng mà những lớp thanh niên địa phương, dù chưa lần nào được gặp đồng chí, nhưng cũng rất tôn trọng và quý mến. Nhiều bạn trẻ đã viết lên trang Facebook của mình: “Vĩnh biệt người con ưu tú của quê hương xứ dừa. Lối sống và tinh thần làm việc, cống hiến, phục vụ nhân dân của ông mãi là tấm gương sáng, là niềm tự hào của quê hương Bến Tre Đồng Khởi…”.

Tin cùng chuyên mục