Angola nhận hồi hương hàng chục ngàn con voi

Chính phủ Angola đã đồng ý mở cửa biên giới cho hàng chục ngàn con voi từ Botswana hồi hương nhằm giải quyết tình trạng số lượng voi tại quốc gia phía Nam châu Phi này hiện đã vượt quá tầm kiểm soát của các lực lượng chức năng.
Angola nhận hồi hương hàng chục ngàn con voi

Theo The Times, với 130.000 cá thể voi hoang dã, hiện Botswana là nơi ở của 1/2 tổng đàn voi tại châu Phi và là quốc gia có nhiều voi nhất trên thế giới. Trong số này, hàng chục ngàn con voi có thể có nguồn gốc từ Angola chạy sang Botswana lánh nạn từ khoảng 20 năm trước, trong giai đoạn nội chiến tại Angola. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của đàn voi tại Botswana trong những năm gần đây đã trở thành mối đe dọa tới sinh kế cũng như tính mạng của người dân nước này.

Chỉ tính trong 1 năm trở lại đây, Botswana ghi nhận hàng chục vụ xung đột nghiêm trọng giữa voi và người, bao gồm việc loài động vật này phá hoại hoa màu và giết hại người dân.

Theo Tổ chức bảo tồn quốc tế Voi không biên giới (Elephans without Borders), việc Angola mở cửa biên giới không những tạo điều kiện cho đàn voi di chuyển tự do trong môi trường hoang dã mà còn giúp Botswana giảm sức ép từ sự bùng nổ về số lượng của loài động vật khổng lồ này.

Hồi tháng 9 vừa qua, Botswana phát hiện hơn 300 cá thể voi chết nằm rải rác tại khu vực đồng bằng Okavango của nước này do nhiễm phải chất độc trong các vũng nước. Đây được xem là sự kiện voi chết đồng loạt có số lượng lớn nhất trong lịch sử.

Tin cùng chuyên mục