Ăn vào là nôn ói, tiêu chảy, hàng trăm người dân Bình Định hoang mang

Hàng trăm người dân tại xã Bình Tường, xã Vĩnh An (huyện Tây Sơn, Bình Định) đang vô cùng hoang mang khi lần lượt họ đều bị các triệu chứng lạ, như: nôn ói, tiêu chảy, đầy bụng, mệt mỏi... Trong khi đó, chính quyền địa phương, ngành chức năng vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân của sự việc.

Ngày 20-3, ông Trần Công Dũng, Chủ tịch UBND xã Bình Tường (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) cho biết, địa phương đã có báo cáo lên các cơ quan chức năng liên quan đến việc hàng trăm học sinh, người dân ở xã này bị chung triệu chứng đầy bụng, tiêu chảy, buồn nôn không rõ nguyên nhân; nhiều trường hợp phải nhập viện.

Người dân xã Bình Tường vô cùng lo lắng, hoang mang vì các vụ ngộ độc với những triệu chứng, như: nôn ói, tiêu chảy, mệt mỏi, chướng bụng...

Theo lãnh đạo UBND xã Bình Tường, sự việc bắt đầu xảy ra từ ngày 17 đến 18-3, có khoảng 100 người dân, học sinh, trẻ nhỏ trong xã bị các triệu chứng như đầy bụng, nôn ói, tiêu chảy, mệt mỏi, sốt…; trong đó trẻ em, học sinh chiếm đa số.

Cùng ngày, trao đổi với báo chí, nhiều người dân ở xã Bình Tường tỏ ra vô cùng bức xúc, hoang mang vì không biết nguyên nhân từ đâu. Nhiều ngày qua, cả dân làng mắc các triệu chứng kỳ lạ, khiến cho đời sống của họ bị đảo lộn hoàn toàn.

Bà Mạc Thị Châu (66 tuổi, Bình Tường) cho biết: “Hết tôi rồi đến cháu tôi, rồi qua chồng tôi cứ lần lượt đổ bệnh. Hai ngày nay đến lượt chồng tôi bị, ổng ăn gì vào là ói ra nấy, hai hôm nay không thể ăn nổi cháo. Không chỉ gia đình tôi, cả làng trên xóm dưới ở đây ai cũng bị hết, người bị nặng thì nhập viện, bị nhẹ thì ở nhà uống thuốc…”.

Tại Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn, đến ngày 20-3 vẫn còn nhiều trường hợp trong vụ ngộ độc tập thể ở xã Bình Tường và xã Vĩnh An đang điều trị. Một số thì đã ổn định sức khỏe, số khác thì vẫn tiếp tục triệu chứng đầy bụng, nôn ói, tiêu chảy…

Từ khuya 20-3, đứa con mới 8 tháng tuổi của chị Võ Thị Hồng M. (26 tuổi, xã Bình Tường) bất ngờ lên cơn nôn ói liên tục, khóc mãi không thôi. Con ói đến lần thứ 5 và không có biểu hiện dừng lại, càng lúc càng nặng nên 5 giờ sáng, chị M. đưa con đến ngay khoa Nhi (Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn) để nhờ các bác sĩ can thiệp, điều trị.

Ăn vào là nôn ói, tiêu chảy, hàng trăm người dân Bình Định hoang mang ảnh 2 Con của chị Võ Thị Hồng M. được các bác sĩ điều trị, hiện cháu bé có sức khỏe ổn định

“Ở nhà, tôi vẫn dùng nước máy, có đun sôi cho con sử dụng, nhưng hôm nay thì không biết con bị làm sao. Không chỉ con tôi, cả xã đều vậy, nhất là các em học sinh mẫu giáo, cấp 2 bị nhiều lắm, nhưng đều tự uống thuốc ở nhà…”, chị M. nói.

Tương tự, bà Trần Thị Minh (74 tuổi, xã Bình Tường) cũng đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn, với các triệu chứng nôn ói, tiêu chảy, đầy bụng, sốt…

Bà Trần Thị Minh trông yếu ớt đi sau nhiều ngày mắc các chứng bệnh, như: nôn ói, tiêu chảy, chướng bụng...

Theo phản ánh của người dân Bình Tường, có thể do nguồn nước tại nhà máy nước sạch Bình Tường – Vĩnh An, dẫn từ khu vực đồng Le (xã Vĩnh An, huyện Tây Sơn) có vấn đề.

“Chỉ có nguồn nước là đáng nghi nhất, bởi cả xã đều bị chứ không riêng gì một vài hộ. Người nào dùng nước sôi thì bị ít, người dùng nước không đun sôi thì bị nặng hơn”, bà Châu cho biết.

Để đảm bảo an toàn, người dân Bình Tường đều không sử dụng nước sạch nhà máy nước Bình Tường – Vĩnh An, chuyển sang dùng nước đóng bình.

Chiều cùng ngày, một lãnh đạo xã Vĩnh An xác nhận, tại địa phương cũng có trên 29 trường hợp bị mắc các triệu chứng tương tự. Hiện, tất cả những người dân này đã ổn định sức khỏe, bình phục trở lại.

“Nhiều nghi vấn cho rằng nguồn nước có vấn đề. Tuy nhiên, sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo UBND huyện đã lập đoàn công tác đi kiểm tra nguồn nước, đầu nguồn đến khu nhà máy nước sạch đều không thấy có biểu hiện gì nghi vấn”, lãnh đạo xã Vĩnh An cho biết.

Liên quan đến vụ việc trên, chiều 20-3, ông Phan Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn đã có cuộc làm việc, cung cấp thông tin chính thức với báo chí.
Theo báo cáo của ông Hùng, bắt đầu từ chiều 17-3, tại xã Bình Tường xuất hiện một số em học sinh mắc các chứng bệnh nhẹ, như: nôn ói, đau đầu, đau bụng, tiêu chảy… Qua kiểm tra, trong ngày 17-3, toàn xã Bình Tường có 154 trường hợp có các triệu chứng tương tự (trong đó có 151 học sinh, 3 người dân trong cộng đồng).
Đến ngày 18-3, ngành chức năng phát hiện thêm 177 trường hợp có biểu hiệu đau bụng, nôn ói, đau đầu. Trong đó có 120 trường hợp ở xã Bình Tường (71 học sinh, 49 người dân trong cộng đồng); xã Vĩnh An có 57 trường hợp, trong đó 44 học sinh, 13 trường hợp trong cộng đồng; ngày 19-3, xuất hiện thêm 52 trường hợp đa số là học sinh (Bình Tường có 42 trường hợp, còn lại ở Vĩnh An); đến ngày 20-3, không còn trường hợp nào mắc nữa.
Như vậy, từ ngày 17 đến 19-3, tổng cộng có 383 trường hợp (chủ yếu là học sinh) mắc các triệu chứng tương tự, các trường hợp mắc hiện đều bình phục, khỏe lại…
Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định đã phối hợp với ngành chức năng lấy mẫu nước tại các trường học, nhà dân, nhà máy nước sạch Bình Tường – Vĩnh An để gửi mẫu đi xét nghiệm.
Ngành chức trách huyện Tây Sơn thành lập nhiều đoàn kiểm tra tại nguồn nơi ở nhà máy nước sạch Bình Tường – Vĩnh An và thượng nguồn suối Nước Gộp (Vĩnh An) nhưng không thấy có gì bất thường, không có sinh vật chết hay bị độc; chưa có cơ sở nào để xác định nguyên nhân gây ngộ độc từ nhà máy nước sạch.

Tin cùng chuyên mục