Ăn trưa 5 món tại trường tiểu học Chu Văn An – Hà Nội

Đến thăm trường vào giờ cơm trưa, chúng tôi không khỏi bị cuốn hút bởi mùi thức ăn ngào ngạt lan tỏa trong sân trường. Bữa trưa gồm cơm trắng, khoai tây, cà rốt xào thịt bò, thịt đậu phụ kho nấm, canh bí đỏ nấu thịt băm và chuối tráng miệng. Tất cả được đặt ngăn nắp trong khay cơm sáng bóng, sạch sẽ.
Bữa trưa 5 món, đủ chất được đặt ngăn nắp trong khay cơm sáng bóng
Bữa trưa 5 món, đủ chất được đặt ngăn nắp trong khay cơm sáng bóng

Đây là một trong những thực đơn được nấu theo phần mềm của dự án “Bữa ăn học đường”, do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng phát triển từ năm 2012. Với ngân hàng 120 thực đơn phong phú gồm hơn 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, nhà trường có thể luân phiên thay đổi để mang đến những bữa ăn đa dạng và cân bằng dinh dưỡng cho các em. 

Sử dụng phần mềm, nhà trường cũng có thể tự tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc sử dụng những nguyên liệu ngay tại địa phương. Ngoài ra, phần mềm còn hỗ trợ nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh hiệu quả. Nhà trường chỉ cần đăng ký một tài khoản trên website của Dự án: http://buaanhocduong.com.vn/ để sử dụng miễn phí tất cả các tính năng.

Bên cạnh bữa trưa cân bằng dinh dưỡng, nhà trường còn chú trọng giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh thông qua bộ áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức”. Trước mỗi bữa ăn, các cô nuôi dành 3 phút để giới thiệu cho các em những món ăn trong thực đơn, lợi ích sức khỏe của các loại thực phẩm trong từng món ăn, qua đó giúp hình thành sự yêu thích đối với thực phẩm, nhất là các loại rau củ quả vốn không được ưa chuộng bởi hầu hết trẻ.

Ba phút đầu giờ trước mỗi bữa ăn là thời gian để các em tìm hiểu về lợi ích những thực phẩm trong thực đơn hằng ngày

Nguyễn Hương Anh (học sinh lớp 2A) thích thú cho biết: “Trước đây con không thích ăn bí đỏ và chuối, nhưng cô nói là những món này rất tốt cho mắt và giúp con cao hơn, nên con đã thử ăn và thấy rất ngon”. “Con ăn được liền một mạch hết cả khay cơm.”, Hương Anh khoe.

Chia sẻ về quá trình áp dụng dự án, cô Lê Thị Thêu – Hiệu trưởng trường tiểu học Chu Văn An cho biết, lúc đầu trường chỉ áp dụng thực đơn của dự án một ngày trong tuần, sau đó tăng dần số ngày áp dụng lên 2 ngày, 3 ngày trong tuần. Đến nay, nhà trường đã sử dụng thành thạo phần mềm và áp dụng thực đơn vào tất cả các ngày trong tuần. Ngoài ra, trường cũng đã tổ chức buổi chia sẻ thông tin dự án tới toàn bộ phụ huynh học sinh – đây cũng là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của dự án tại trường. 

Không chỉ riêng trường tiểu học Chu Văn An, mà hơn 80% trường tiểu học bán trú trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) cũng đang áp dụng thành công các nội dung của Dự án trong công tác bán trú. Bà Trương Thu Hà, Phó Trưởng phòng GD-ĐT quận Hoàng Mai cho biết: “Để có được thành công như ngày hôm nay cần phải có chung tay của phụ huynh, học sinh, đội ngũ giáo viên, công nhân viên trong trường, bếp ăn. Chúng tôi hướng đến việc học sinh không chỉ ăn ngon miệng, ăn hết suất mà còn phải đảm bảo giá trị dinh dưỡng, giúp các con hiểu được ý nghĩa của bữa ăn dinh dưỡng". Bà Hà cho hay, dự án được các nhà trường rất ủng hộ và hưởng ứng vì mang lại sự cải thiện rõ rệt về tầm vóc và thể chất cho các con. 

Với những hiệu quả tích cực mà dự án “Bữa ăn học đường” đã và đang mang lại cho công tác bán trú tại các trường tiểu học quận Hoàng Mai, Công ty Ajinomoto Việt Nam đang tích cực đẩy mạnh triển khai dự án sâu rộng hơn nữa tại Hà Nội cũng như các tỉnh thành khác trên toàn quốc, để toàn bộ học sinh tiểu học bán trú – thế hệ tương lai của đất nước sớm được thụ hưởng những lợi ích thiết thực từ dự án.

Tin cùng chuyên mục