An toàn thực phẩm bánh trung thu mùa Covid

Thị trường bánh trung thu năm 2020 đã khởi động với đa dạng chủng loại và giá cả cho người tiêu dùng lựa chọn. Đáng chú ý, năm nay, các doanh nghiệp (DN)rất chú trọng đến vấn đề an toàn thực phẩm.
Người tiêu dùng chọn mua bánh trung thu
Người tiêu dùng chọn mua bánh trung thu

Đa dạng sản phẩm, nhiều mức giá

Từng đi tham khảo nhiều tiệm bánh, cân nhắc nâng lên hạ xuống, cuối cùng thì chị Đỗ Minh Kha (quận Gò Vấp, TPHCM) cũng tìm được địa chỉ an tâm để mua bánh trung thu làm quà biếu, tặng cho gia đình. Theo chị Minh Kha, an toàn thực phẩm (ATTP) là yếu tố đầu tiên chị đưa ra khi lựa chọn bánh, sau đó đến chất lượng, giá cả và mẫu mã, bởi nỗi lo về dịch bệnh vẫn luôn thường trực hàng ngày. Cũng như chị Kha, anh Nguyễn Quốc Sang (quận Bình Thạnh) chia sẻ, gia đình anh rất quan tâm đến vấn đề ATTP, nguồn gốc, công ty sản xuất… Bởi các năm trước, qua báo đài phản ánh thì nhiều thành phần, nguyên liệu bánh không kiểm soát được chất lượng nên rất dễ gây ngộ độc thực phẩm. Vì thế, để yên tâm không mua phải hàng kém chất lượng, anh Sang đã chọn mua 4 hộp bánh ở một đại lý có tiếng gần nhà, làm quà biếu đối tác và bạn bè.

Nắm bắt tâm lý tiêu dùng, cũng như xác định đây là lợi thế cạnh tranh của sản phẩm, mùa trung thu năm nay, các DN sản xuất bánh trung thu rất chú trọng vấn đề ATTP. Đặc biệt do đã “sống chung” với Covid-19 nhiều tháng nay, bên cạnh việc chủ động phòng dịch, các DN còn tập trung kiểm soát cả chuỗi sản xuất, ứng dụng công nghệ, để đảm bảo an tâm cho người sử dụng.

Theo khảo sát của phóng viên, năm nay dù ảnh hưởng dịch nhưng từ giữa tháng 6  Âm lịch, những thương hiệu bánh phổ biến với người tiêu dùng Việt như Kinh Đô, Bibica, ABC Bakery, Brodard, Givral… đã bày bán trên khắp các đại lý, tuyến đường ở TPHCM. Ngoài những loại bánh nướng truyền thống, bánh dẻo, bánh dành cho người ăn chay... có giá dao động từ 40.000 - 400.000 đồng/chiếc (tùy loại và trọng lượng) thì năm nay, thị trường còn xuất hiện thêm một số loại bánh mới, đơn cử là loại bánh cao cấp với 1 hộp 6 bánh đựng trong vỏ hộp chất liệu sơn mài, cộng với hộp trà ô long, có giá 4.500.000 đồng.

Các nhà sản xuất bánh trung thu cho biết, do thị hiếu tiêu dùng đã thay đổi rất nhiều, trong đó các dòng bánh hương vị tự nhiên, có lợi cho sức khỏe được quan tâm nhiều hơn. Vì vậy, bên cạnh việc đa dạng mẫu mã, hương vị, giá cả để phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng, các DN sản xuất bánh trung thu đã nỗ lực gia tăng sức cạnh tranh bằng các sản phẩm độc đáo, riêng biệt. Ông Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc ABC Bakery, chia sẻ, với mong muốn hỗ trợ người nông dân trong lúc khó khăn, ABC Bakery đã nghiên cứu thành công việc dùng thanh long trong sản xuất, chế biến các loại bánh trung thu.

Theo giới kinh doanh, thị trường bán lẻ bánh trung thu năm nay vẫn chưa sôi động, người mua giảm hẳn so với mọi năm, nhưng các đơn hàng lớn làm quà biếu tặng vẫn khá ổn định. Về phía DN sản xuất cho biết, không giảm sản lượng nhưng cũng chủ động kế hoạch điều chỉnh sản xuất theo nhu cầu tiêu thụ. Nhiều DN thậm chí còn kỳ vọng tăng doanh thu, bởi cho rằng, dù kinh tế eo hẹp, người tiêu dùng vẫn sẵn sàng bỏ tiền để thưởng thức hương vị bánh truyền thống, không thể thiếu trong dịp tết đoàn viên cổ truyền của dân tộc.

Kiểm soát chặt chất lượng

Ngoài các thương hiệu uy tín, rõ ràng nguồn gốc xuất xứ, trên các mạng xã hội thời điểm này, không khó để người tiêu dùng bắt gặp những bài quảng cáo bánh trung thu với đủ loại và mức giá. Chính vì thế, để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, bên cạnh việc giám sát chặt hoạt động sản xuất, đầu vào sản phẩm, Ban Quản lý ATTP TPHCM cho biết, sẽ tập trung kiểm soát khâu phân phối lưu thông hàng hóa ngoài thị trường. Bởi lẽ, bánh trung thu là một sản phẩm được chế biến từ đa dạng các loại thực phẩm, gia vị, phụ gia thực phẩm... Từng loại nguyên liệu đều có nguy cơ mất ATTP như thực phẩm bị ôi thiu, thực phẩm nhiễm các loại nấm mốc, vi khuẩn gây bệnh, nhiễm hóa chất độc hại.

Do đó, dịp Tết trung thu năm nay, các đội quản lý của Ban ATTP TPHCM cùng lực lượng liên ngành tại 24 quận huyện trên địa bàn thành phố đã tăng cường thanh kiểm tra, kiểm soát tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng phục vụ trung thu. Đồng thời, lấy mẫu gửi các cơ sở kiểm nghiệm được chỉ định hoặc công nhận để đánh giá chất lượng sản phẩm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Nói về vấn đề này, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý ATTP TPHCM, khẳng định: “Cùng với việc khuyến khích người dân mua bánh tại địa chỉ uy tín, có thương hiệu, ngành chức năng sẽ kiên quyết xử lý các loại bánh không xuất xứ, bán trôi nổi, đánh vào tâm lý ham rẻ, nhưng để lại hệ lụy đến sức khỏe người tiêu dùng. Nếu như phát hiện được bánh trung thu không có nhãn mác, nguồn gốc lưu hành trên thị trường thì sẽ tịch thu tiêu hủy và xử phạt rất nặng. Sẽ không có chuyện loay hoay kiểm tra xem bánh có chứa chất này chất kia hay không nữa, vì tất cả những mặt hàng không được kiểm tra kiểm soát thì không được đưa ra thị trường”.

Để sản xuất và kinh doanh bánh trung thu, đòi hỏi các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải đáp ứng quy định về đảm bảo ATTP, như giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, hoặc cơ sở đã được cấp một trong các giấy chứng nhận chất lượng khác như HACCP, ISO 22000, IFS, BRC, FSSC 22000 hoặc tương đương, còn hiệu lực.

Nhìn chung, với mẫu mã, giá cả đa dạng cùng sự quyết liệt của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng có thể phần nào an tâm vào chất lượng bánh trong mùa trung thu này.

Tin cùng chuyên mục