An toàn thông tin là tiền đề cho chuyển đổi số thành công

Ngày 25-11, hội thảo và triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2021 với chủ đề “An toàn thông tin trong chuyển đổi số - thách thức và giải pháp” đã diễn ra tại Hà Nội. 
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo và Triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2021
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo và Triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2021

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, việc bảo đảm an toàn an ninh mạng cho các nền tảng số quốc gia phải được xuất hiện trong mọi khâu, từ phát triển, đánh giá đến sử dụng. Trung bình hàng năm, mỗi người trên toàn cầu bị 3-4 cuộc tấn công mạng. Ở Việt Nam, từ tháng 12-2020 đến tháng 11-2021, Cục An toàn thông tin đã phát hiện và xử lý 816 website lừa đảo giả mạo ngân hàng…

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, Việt Nam đang trong giai đoạn quyết định của quá trình chuyển đổi số và an toàn thông tin là điều kiện tiền đề để chuyển đổi số thành công. Các nền tảng số dù đang trong giai đoạn phát triển nhưng đã thu thập dữ liệu cá nhân cũng phải được ứng xử như một nền tảng đã đưa vào sử dụng.

Về an toàn dữ liệu, phải đặc biệt đảm bảo an toàn cho các dữ liệu thay đổi, tức là các dữ liệu cá nhân được sinh ra từng ngày, từng giờ. Muốn an toàn, muốn bảo mật cho các hệ thống thông tin, nền tảng số thì cần phải dùng nhiều hơn, chứ không phải không dùng hay dùng ít đi. Các quốc gia phát triển có khả năng chống đỡ tốt hơn là vì họ đã sử dụng sớm, nhanh chóng phát hiện những khiếm khuyết để từng bước hoàn thiện. Đi đầu về sử dụng công nghệ số và luôn quan tâm đến an toàn thông tin mới là cách tiếp cận đúng. 

Tin cùng chuyên mục