An toàn của bản thân, trách nhiệm với cộng đồng

Dịch Covid-19 đã tái bùng phát trở lại trong cộng đồng ở một số địa phương nước ta. Cả nước lại phải căng thẳng chiến đấu với tinh thần chống dịch như chống giặc.

 Trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19, nước ta đã có được thắng lợi bước đầu khi chặn đứng dịch lây lan, qua đó đã có 99 ngày bình yên, học sinh kịp hoàn thành năm học 2019-2020, nhịp sống xã hội trở lại nền nếp, kinh tế từng bước hồi phục. Nhiều người Việt Nam đang học tập, lao động ở nước ngoài, trong đó có cả những người bị mắc bệnh, đã được đất nước dang tay đón trở về. Đến thời điểm này, Việt Nam là một trong số rất ít nước có dịch Covid-19 nhưng chưa có ca tử vong. Nhưng trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành khắp thế giới, ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng là việc rất gian nan. 

Tiếp tục cuộc chiến đấu lần này, chúng ta đã có những bài học kinh nghiệm quan trọng và hiệu quả, từ quy trình và phác đồ điều trị đến biện pháp truyền thông, giám sát, kiểm soát y tế, cách ly, giãn cách xã hội, thực hiện an sinh xã hội. Với những kết quả đã đạt được bước đầu, chúng ta có thể vững tin đã đi đúng hướng, phát huy đồng bộ nguồn lực, huy động ý thức trách nhiệm và sự chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị, đội ngũ y tế và quân dân cả nước. Chúng ta cũng có thuận lợi là nhiều người dân đã rất có ý thức trong việc tự bảo vệ sức khỏe, khai báo y tế, giữ vệ sinh, giữ trật tự, hạn chế nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng. 

Tuy nhiên, trong thời gian qua, khi Việt Nam có nhiều ngày kiểm soát tốt tình hình dịch đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, chưa thực hiện đầy đủ các khuyến cáo, quy định về phòng chống dịch. Nhiều điểm du lịch đã kích cầu đón du khách nội địa đổ về đông nghịt nhưng lơ là các biện pháp giữ an toàn phòng dịch. Đã có những kẻ chỉ vì mưu lợi riêng mà tổ chức các đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép, bất chấp nguy cơ cho cộng đồng. 

Mới đây, TPHCM đã phát hiện 8 người Trung Quốc và 1 người Việt Nam nhập cảnh trái phép đến quận 12. Trước đó, TPHCM cũng phát hiện 29 trường hợp nhập cảnh trái phép. Khi đã xác định phương châm chống dịch như chống giặc thì khâu xung yếu nhất là không để virus xâm nhập và lây lan ra cộng đồng. Việc phòng chống dịch Covid-19 rất gian khó, chỉ một sự bất cẩn là có thể gây ra hiểm họa cho cộng đồng, do vậy, mọi trường hợp có nguy cơ mắc cần phải được truy vết, xét nghiệm, giám sát y tế, cách ly. Hành vi đưa người nhập cảnh trái phép phải bị ngăn chặn và xử lý nghiêm. 

Để giữ vững và phát huy những kết quả phòng chống dịch Covid-19 đã đạt được, mỗi người cần tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm, tuyệt đối không chủ quan, lơ là phòng chống dịch bệnh. Hãy nhắc mình tuân thủ các biện pháp phòng dịch vì sự an toàn của bản thân, gia đình và cộng đồng, thể hiện qua việc khai báo y tế, giữ vệ sinh, giữ an toàn, chủ động tự giãn cách, tránh đi đến những nơi có nguy cơ bùng phát ổ dịch, nhiệt thành cộng tác trong việc phòng dịch, không phát tán thông tin thất thiệt gây hoang mang dư luận và làm mất trật tự xã hội. Cuộc chiến phòng chống Covid-19 ở nước ta nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân đang thể hiện rất rõ và rất đẹp tinh thần nhân văn “một người vì mọi người, mọi người vì một người”, không để bệnh nhân nào không được cứu chữa, không để có ai bị bỏ lại phía sau và cũng không có chỗ cho những mưu lợi cá nhân, thiếu trách nhiệm với cộng đồng. 

Tin cùng chuyên mục