Ăn thịt bò mà lo…

Mấy hôm nay tin Trịnh Xuân Thanh về đầu thú hay Trầm Bê bị bắt xôn xao dư luận đầu làng cuối ngõ. Cả hai đều phải vào nhà đá ngồi, để điều tra bổ sung, trước khi đứng trước vòng móng ngựa. 
Chắc chắn một bản án thích đáng sẽ được dành cho Thanh và Bê cùng những ai đã cố ý làm sai, nhằm chiếm đoạt của công làm của riêng; làm phương hại đến lợi ích quốc gia, gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng. 
Ai nghe, ai biết vụ việc đều chép miệng: “Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó lọt”, “Gieo gió thì gặt bão”, “Gieo ác gặt ác”, “Quả báo nhãn tiền, chạy đâu thoát”… 
Lò lửa chống tham nhũng đang nóng hừng hực. Đã có vài cây gỗ bự mục ruỗng bị đưa vào lò, còn có nhiều cây gỗ khác đã bị sâu ăn, mối mọt dù còn xanh, cũng sẽ bị đưa vào lò. Dân vỗ tay vui mừng khi thấy những phường sâu mọt hại dân, hại nước bị xử tội đúng theo pháp nước. Còn những ai đó, tay đã nhúng chàm, chắc cũng ăn không ngon, ngủ không yên, lo lắng không biết mình có bị vào lò lửa.
Đây cũng là dịp để ông bà, cha mẹ nhắc nhở con cháu, anh em… nhắc nhau xem đó là gương xấu mà né tránh. Tiền bạc là phương tiện cần thiết để sống nhưng tiền cũng là cạm bẫy đẩy người ta tham lam, rồi vào chốn tù tội. 
Đồng tiền không được lấy từ những giọt mồ hôi chân chính, những đầu óc sáng tạo, những công trình lao động đúng đắn… mà từ những thứ bất nhân, bất nghĩa, chà đạp trên công lý… trước sau gì cũng phải tiêu tùng, trả quả. Biệt thự, biệt phủ, lâu đài ở trong nước, ngoài nước… được đầu tư, xây dựng từ những đồng tiền sai trái sẽ biến thành những bức tường nhà đá lạnh tanh, thiếu ánh sáng. 
“Ăn cơm với cáy thì ngáy o o, ăn cơm thịt bò thì lo ngay ngáy”. Nói lên cách sống lương thiện của dân ta bao đời nay: Không chấp nhận làm điều xấu, ác để vì lợi lộc riêng mình mà hại người khác. Không làm điều xấu, chẳng hại ai, cho dù ăn cơm với cáy (một loại cua nhỏ, rẻ tiền), nên thoải mái ngủ ngon, ngáy o o. Còn làm việc xấu ác, dối trên, lừa dưới hại người để có tiền ăn thịt bò, nhưng đêm cứ lo sẽ bị bắt, bị trả thù… thì chẳng sung sướng gì. 
Tất nhiên, nếu chẳng làm việc xấu, lao động chính đáng, tiền bạc mang lại do chính công sức mình bỏ ra, thì người lao động chân chính có thể ăn tới nem công, chả phượng… cũng ngủ ngáy o o, chứ chẳng dừng ở món thịt bò.

Tin cùng chuyên mục