“Ăn theo” hẹn hò

Ở một góc vườn bách thảo Hoàng gia tại Edinburgh, Scotland, một người phụ nữ hồi hộp tạo dáng trước ống kính của nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Không phải là người mẫu ảnh, bà Rose đang chụp hình để đăng lên tài khoản mạng xã hội kết bạn.
Hình ảnh cá nhân được xem là yếu tố tăng cơ hội hẹn hò thành công
Hình ảnh cá nhân được xem là yếu tố tăng cơ hội hẹn hò thành công
Người chụp cho bà Rose là nhiếp ảnh gia chuyên phục vụ các khách hàng muốn chụp hình để đăng trên các trang web kết bạn, hẹn hò. Thị trường chụp hình cho người hẹn hò, kết bạn thực sự đầy tiềm năng. Một số thống kê dự báo ngành công nghiệp hẹn hò trên mạng sẽ đạt mức 315 triệu USD ở Anh quốc vào năm 2019 và đem lại khoảng 3 tỷ USD/năm ở Mỹ. Nhiều phân tích cho thấy 90% việc hẹn hò trên mạng là dựa vào hình ảnh. Vì vậy, công việc chụp hình mang lại nguồn thu khá hấp dẫn.
Bà Saskia Nelson là nhà sáng lập Công ty Hey Saturday, chuyên về chụp hình cho những người hẹn hò qua mạng. Công ty này hoạt động khoảng 4 năm nay nhưng đã mở rất nhiều chi nhánh, trong đó có TP New York, Mỹ. “Đang có sự thay đổi khi mà chụp ảnh bằng smartphone với những bức hình chất lượng không cao chẳng còn hấp dẫn. Mọi người chỉ lướt ngang qua và khoảnh khắc thấy một bức hình đẹp với màu sắc đẹp, rõ nét, họ sẽ bắt đầu quan tâm tới việc có những cuộc hẹn hò chất lượng. Hình đẹp đồng nghĩa với những hẹn hò đáng giá”, bà Saskia nói
Một câu hỏi được đặt ra là trong kỷ nguyên mà con người bị quá tải với hình ảnh tuyệt đẹp và hoàn mỹ, ngành công nghiệp này sẽ còn khai thác cảm xúc và cảm giác bất an về vẻ bề ngoài của mọi người ra sao? Với khoảng 234 USD cho 1 giờ chụp hình, đây thực sự là một công việc sinh lợi. Tuy nhiên, bà Saskia cho rằng đó không phải là mục đích chính. “Chúng tôi làm công việc giúp mọi người tìm được tình yêu bằng cách tốt nhất có thể. Chúng tôi chỉ cố làm cho mọi người thể hiện tốt nhất vẻ bề ngoài của họ”, bà Saskia nhấn mạnh.
Trở lại vườn bách thảo Hoàng gia, Rose hoàn thành buổi chụp hình và nhiếp ảnh gia được Rose gửi gắm niềm tin đang xem lại những tấm hình mà Rose thích. “Có lẽ tôi sẽ làm sáng ánh mắt thêm chút ít, nhưng không quá nhiều…”, nhiếp ảnh gia nói. Vậy việc chỉnh sửa có phải là một sự lừa dối? Những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp có thể hiện sai đi hình ảnh người hẹn hò tiềm năng? Nhiếp ảnh gia nổi tiếng Eamonn McCabe cho rằng không có vấn đề gì trong chuyện tăng giảm ánh sáng một bức hình nhưng nếu dùng công cụ chỉnh sửa để “gọt” bớt khuôn mặt cho thanh tú thì đó thực sự là vấn đề.
Rose cho biết cô xác định rất rõ ràng vì sao quyết định chụp lại hình ảnh của mình chuyên nghiệp hơn: “Việc này không hẳn vì hình ảnh tôi đăng trên trang web hẹn hò, mà là vì khi nhìn vào hình của người khác và nhận thấy hình ảnh không thể hiện họ là ai khi tôi gặp gỡ, vì thế tôi thực sự muốn chắc chắn hình ảnh sẽ thể hiện chính tôi”. Chia sẻ của Rose cho thấy quan điểm của bà Saskia đã đúng ở khía cạnh nào đó. Vì sự thể hiện “cái tôi” giờ đây đang tràn lan trên các trang mạng xã hội, có lẽ không ít người thực sự có nhu cầu làm mình khác biệt, nổi bật giữa biển người.

Tin cùng chuyên mục