Ăn tết… online

Thời điểm dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều người lựa chọn an toàn bằng cách ăn tết “tại gia”, gác lại kế hoạch về quê hay du xuân đây đó. Tuy nhiên, việc đón tết ở nhà cũng không kém thú vị, khi các hoạt động nghe, nhìn và du lịch online khá phong phú, ngay cả lì xì cũng được online hóa.
Lì xì kỹ thuật số được nhiều bạn trẻ yêu thích. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Lì xì kỹ thuật số được nhiều bạn trẻ yêu thích. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Từ nghe, nhìn và du lịch 

Hiện YouTube là trang web ứng dụng hàng đầu chứa kho phim và số lượng clip nhạc “khủng”. Đa số những album nhạc tết, tiểu phẩm hài tết đều có mặt trên YouTube, nên muốn nghe nhạc hay xem phim thì chỉ cần gõ từ khóa cụ thể trên thiết bị thông minh như tivi, máy tính bảng… sẽ cho những kết quả phù hợp nhu cầu từng người, từng gia đình. 

Nếu như chỉ muốn nghe nhạc không cần hình ảnh thì Zing MP3 và Nhaccuatui là 2 ứng dụng chứa nhạc khá phong phú, cho người nghe tha hồ thưởng thức những giai điệu yêu thích bên chén trà mừng xuân mới. Ngày tết ở nhà cũng có thể vào một số ứng dụng khác đã tích hợp rất nhiều tiểu phẩm hài được đăng tải lên như FPT Play, Zing TV, POPS… Hay nếu muốn xem phim ngày tết, không thể không nói đến Netflix, Apple TV với hàng chục ngàn phim đình đám, chất lượng. 

Du lịch online đến với các kỳ quan thế giới trong ngày tết cũng là điều thú vị. Google Arts and Culture cho phép người dùng sử dụng công nghệ như một phương thức mới để hòa mình vào không gian trải nghiệm nghệ thuật, lịch sử, văn hóa và các kỳ quan thế giới. Hiện Google Arts and Culture miễn phí cho mọi người ở 3 phiên bản: website, trên thiết bị chạy hệ điều hành iOS và Android, qua đó mọi người có thể khám phá, đắm mình trong các danh lam thắng cảnh qua góc nhìn toàn cảnh.

Thắng cảnh Việt Nam được Google Arts and Culture cung cấp qua chương trình Kỳ quan Việt Nam, nhằm tôn vinh các thắng cảnh tự nhiên, di sản vật thể và phi vật thể của Việt Nam được UNESCO công nhận. Ăn tết online bằng cách chiêm ngưỡng Sơn Đoòng, Lễ hội đèn lồng Hội An, Lăng Tự Đức và nhã nhạc Cung đình Huế… là điều khá hấp dẫn. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã từng đánh giá: “Google Arts and Culture giúp quảng bá vẻ đẹp của Việt Nam rộng rãi hơn, tiếp cận được mọi khán giả, du khách trên toàn thế giới…”. Vì vậy, ăn tết online mà đến với Google Arts and Culture thì cũng đầy ý nghĩa. 

Đến mừng tuổi… online

 Mừng tuổi năm mới (thường gọi lì xì) đang được online hóa là phương thức lì xì siêu nhanh và vui vẻ trong mùa tết, xóa bỏ rào cản về địa lý và không cần thực hiện quá nhiều thao tác. Chỉ với chiếc điện thoại có kết nối data đã có thể dễ dàng lì xì đến người thân và bạn bè. Hơn hết, người lì xì có thể chọn số tiền mừng tuổi tương ứng với các con số được xem là may mắn như 686.868, 888.888, 6.666... mà lì xì bằng tiền mặt khó thực hiện hơn.

Hiện nhiều app mobile banking không chỉ có tính năng lì xì online mà còn cung cấp những tấm thiệp lì xì được thiết kế rất độc đáo với lời chúc ý nghĩa. Tuy nhiên, lì xì online qua các ví điện tử thông dụng hơn. ZaloPay là một ví dụ và người dùng còn có thể lì xì ngay trong khung chat Zalo, vừa nhắn tin vừa gửi lì xì. ZaloPay còn hỗ trợ lì xì trong nhóm chat Zalo, chia tiền bằng nhau, hoặc ngẫu nhiên, giật lì xì vui nhộn, thích hợp với nhóm bạn bè thân thiết… 

Tết năm nay, ví điện tử MoMo tung ra Lắc Xì 2022 khác biệt so với 3 mùa trước. Lắc Xì 2022 không “lắc”, thay vào đó người dùng tham gia hàng loạt hoạt động hấp dẫn để sưu tầm 8 vật phẩm trang trí tết, vượt 5 thử thách thần tài có cơ hội “ẵm” tiền thưởng chung cuộc, cao nhất là 650.000 đồng/người. Song song đó, một tỷ thẻ quà tặng cho dịch vụ ăn uống, thương mại điện tử, cửa hàng tiện lợi… cùng 1 triệu bao lì xì tiền mặt là những ưu đãi dành cho người tham gia Lắc Xì.

Để thêm hấp dẫn, Lắc Xì trên MoMo còn có “Ngày Vàng” với số lượng quà giá trị và có cơ hội nhận bao lì xì tiền mặt “khủng” từ 10-100 triệu đồng hay điện thoại Samsung Galaxy Z Fold3 5G, Samsung Galaxy Z Flip3 5G. Để thêm không khí tết, người chơi còn tha hồ lựa chọn đồ vật trang hoàng nhà cửa hoặc tải ảnh lên khung ảnh trang trí cho chính ngôi nhà online của mình trong “Nhà của tôi” trong Lắc Xì 2022.

Ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập - Phó chủ tịch Ví MoMo, chia sẻ: “Là siêu ứng dụng Make in Việt Nam, MoMo thấu hiểu tết là dịp đặc biệt ý nghĩa với tất cả mọi người. Nên tiếp nối thành công của 3 mùa Lắc Xì trước, đến Lắc Xì 2022, MoMo tiếp tục dùng công nghệ để tạo ra các chương trình giải trí kết nối người dùng và qua đó lưu giữ, truyền tải những giá trị truyền thống tết Việt theo cách mới mẻ, trẻ trung để mang niềm vui đến với mọi người khi tết đến”.

Tin cùng chuyên mục